วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ทหารกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย ร่วมกับ หน่วยเรือรักษาความสงบตามลำน้ำโขง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ไล่ติดตามจับขบวนค้าไม้พะยูง จนรถบรรทุกไม้เสียหลักชนกำแพงบ้านชาวบ้าน คนขับเปิดประตูรถวิ่งหลบหนีไปได้

     วันนี้ ( 15 ต.ค. 57) ที่สถานีเรือรัตนวาปี หน่วยเรือรักษาความสงบตามลำน้ำโขง น.อ.นพดล  บุญเจริญ ผบ.นรข.เขตหนองคาย ,ร.อ.สุเมธ  วัชรจิตรกุล หัวหน้าสถานีเรือรัตนวาปี ,พ.ท.รัฐวุฒิ  กระบวนรัตน์ ผบ.ป.พัน13 เสธ.กกล.รส.น.ค., ร.อ.วรศักดิ์  ศิริเวิน ผู้บังคับกองรัอยรักษาความสงบ ที่ 2 กองกำลังรกษาความสงบจังหวัดหนองคาย  ร.ต.ต.ไกรแก้ว  ขัวญน้อม กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและนายพงษ์เพชร  ศรีวูม เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง จับไม้พะยูงจำนวน 30 ท่อน ปริมาตร 1.378 ลูกบาตร ที่บรรทุกมาในรถยนต์ปิคอัพ ยี่ห้อ อีซูซุ หมายเลขทะเบียน บม 6308 กาญจนบุรี ได้ที่บริเวณบ้านหนองบัวเงิน ต.โพนแพง อ.รัตนวาปีฯ  หลังจาก กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย ได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีขบวนการค้าไม้พะยูงลักลอบนำไม้มาส่งข้ามไปประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่ อ.รัตนวาปี ฯ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเข้าจับกุม
     การจับกุมครั้งนี้เนื่องจาก ทหารกองกำลังรกษาความสงบจังหวัดหนองคาย ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีขบวนการลักลอบนำไม้พะยูงบรรทุกมาในรถยนต์คันดังกล่าว เพื่อนำข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่ อ.รัตนวาปี จึงได้ร่วมกับหน่วยงานดังกล่าว ออกติดตาม จนกระทั่งเวลาประมาณ 03.00 ของวันที่ 15 ต.ค.57   เจ้าหน้าที่พบรถยนต์ต้องสงสัยขับมาตามมาตามถนนสาย อ.โพนพิสัย อ.ปากคาด จึงได้ให้สัณญาณหยุด เพื่อทำการตรวจสอบ เมื่อคนขับรถเห็นเป็นเจ้าน้าที่ จึงได้เร่งความเร็วรถหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถติดตามไปติด ๆ แต่คนขับบรรทุกไม้พะยูงขับรถส่ายไปมาเพื่อป้องกันไม่ให้รถของเจ้าหน้าที่ขับแซงได้  ทำให้รถยนต์คันดังกล่าวเกิดเสียหลักพุ่งลงข้างทางชนเข้ากับต้นไม้และโต๊ะหินอ่อoที่ตั้งอยู่หน้าบ้านแตกละเอียด แล้วไถลชนเข้ากับกำแพงบ้าน 145 หมู่ 5 ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี  จากนั้นคนขับได้เปิดประตูรถวิ่งหลบหนีไปได้   เจ้าหน้าที่จึงได้นำรถยนต์พร้อมไม้พะยูง มาทำการบันทึกการตรวจยึด ที่สถานีเรือรัตนวาปี จากนั้นได้นำไม้พะยูงไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นค.1 หนองหลวง อ.เฝ่าไร่ จ.หนองคาย  และจะได้ติดตามหาเจ้าของไม้และเจ้ารถยนต์มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น