วันอังคารที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เริ่มแล้วงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค จังหวัดหนองคายเปิดการแสดงแสง-เสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาควันแรกอย่างอลังการ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวเข้าชมอย่างเนื่องแน่น

      เมื่อค่ำคืนของวันที่ 6 ต.ค.57 ที่บริเวณที่ราชพัสดุ ข้างวัดลำดวน อำเภอเมืองหนองคาย เทศบาลเมืองหนองคาย โดย นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ได้จัดการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ในชื่อชุด มหาพุทธบูชา นาคะประทีป นาฎนันทการ และการลอยเรือไฟบูชาพญานาค ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาค ปี 2557 มีนายสุชาติ นพวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ซึ่งวันนี้เป็นการแสดงวันแรก และจะแสดงในคืนวันที่ 7 ต.ค.นี้ อีกหนึ่งวัน ทุก ๆ ปีที่ผ่านมาการแสดงชุดนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และชาวหนองคายชมการแสดงอย่างคับคั่ง
     สำหรับการจัดกิจกรรมแสงเสียงฯ ครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปทราบถึงประวัติความเป็นมาเรื่องราวความเชื่อของบั้งไฟพญานาค ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แห่งลุ่มน้ำโขง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สนับสนุนส่งเสริมให้จังหวัดหนองคายเป็นเมืองน่าอยู่อันดับ 1 ของภาคอีสาน และเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของจังหวัดหนองคาย
    การแสดงครั้งนี้ เป็นการแสดงครั้งที่ 17 โดยมีนักแสดง กว่า 200 คน ถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อที่ชาวหนองคายมีต่อบั้งไฟพญานาค ว่าเกิดจากพญานาค ซึ่งมีความศรัทธาต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้พ่นลูกไฟถวายขึ้นเป็นพุทธบูชา ในขณะที่พระพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อโปรดพระมารดา ในค่ำคืนวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 นอกจากนั้น ยังมีการลอยเรือไฟบูชาพญานาค กลางลำน้ำโขงด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น