วันอังคารที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย -เทศบาลตำบลโพนพิสัย จัดพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล นาคะเสโท “หัวใจพญานาค” เพื่อให้พุทธศาสนิกชนสักการบูชาช่วงเทศกาลออกพรรษา นำรายได้บำรุงพระพุทธศาสนาและศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช พิพิธภัณฑ์เมืองโพนพิสัย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ


     เมื่อค่ำคืนของวันที่ 5 ตุลาคม 2557 ที่บริเวณลานพิธีวัดไทย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย นายแพทย์สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย เป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล นาคะเสโท หัวใจพญานาคโดยมีพระสงฆ์ทรงสมณะศักดิ์ จากจังหวัดหนองคาย และ สปป.ลาว 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ด้วยการจัดพานบายศรีรูปพญานาคตามความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง
     การจัดพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลครั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่บูชา อีกทั้งเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันปฏิบัติธรรมสืบทอดพระพุทธศาสนา ส่วนรายได้จากการทำบุญและบูชาวัตถุมงคลจะนำไปใช้ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและปรับปรุงศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช พิพิธภัณฑ์เมืองโพนพิสัย ซึ่งเป็นที่จัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียะกิจต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ อีกทั้ง เพื่อให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาช่วงเทศกาลออกพรรษา เพื่อมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่วัดไทย อำเภอโพนพิสัย ในคืนวันออกพรรษา 8 ตุลาคม 2557 ได้สักการบูชาวัตถุมงคล นาคะเสโท หัวใจพญานาคเพื่อเป็นสิริมงคล
    สำหรับพิธีในวันนี้ มีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมบวชชีพราหมณ์ ตามความเชื่อตามประเพณีท้องถิ่นจะทำให้เกิดสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวในช่วงเทศกาลออกพรรษา จำนวน 594 คน และเพื่อปฏิบัติธรรมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น