วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - อาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม และกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย ร่วมอนุรักษ์ปูหิน หรือปูภูเขา พบในป่าเขตป่าสงวนแห่งชาติพรานพร้าว – แก้งไก่

     วันที่ 25 ต.ค. 57 ที่บริเวณบ้านห้วยหินขาว หมู่ 6 ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย อาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย และเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง นำผู้สื่อข่าว เดินลุยป่าขึ้นเขาสำรวจผืนป่าต้นน้ำและป่าอนุรักษ์ ภูผาดัก  ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติพรานพร้าว แก้งไก่  อ.โพธิ์ตาก อ.สังคม จ.หนองคาย และเป็นป่าอนุรักษ์ 1,500 ไร่  เพื่อตามหาปูหินภูเขา พบว่า  บริเวณห้วยเซิม ซึ่งเป็นลำห้วยธรรมชาติอยู่ระหว่างภูกุ้มข้าว บ้านภูพนังม่วงและภูผาดัก  บ้านห้วยหินขาวและบ้านดอนขนุน  อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติพรานพร้าว แก้งไก่ และเป็นป่าอนุรักษ์
     พบว่า ที่บริเวณลำห้วยเซิม มีโขดหินและแอ่งน้ำ ซึ่งเป็นที่อาศัยของปูหิน ชาวบ้านจะเรียกปูภูเขา อาศัยอยู่ ซึ่งเป็นสัตว์ที่รักความสะอาด ซุกตัวอยู่ตามซอกเรือบหินที่มีน้ำไหลตลอดปี หากต้องการจะพบปูหินหรือปูภูเขา ต้องมีเหยื่อล่อด้วยการนำเอาอาหารที่มีกลิ่นคาว เช่น โครงไก่ นำไปเสียบไม้แล้วนำไปปักเป็นเหยื่อล่อไว้  เมื่อปูหินฯ ได้กลิ่นคาวก็จะออกมาจากที่ซ่อนเพื่อกินเหยื่อ แต่ต้องเป็นเวลากลางคืนเท่านั้น  ซึ่งการเดินเท้าเข้าป่าครั้งนี้ต้องใช้ระยะทางกว่า 5-7  กม. นอกจากนั้นยังพบว่า บริเวณลำห้วยจวด , ห้วยสีเสียด บ้านดงต้อง และบ้านผาดัก ยังพบว่ามีปูหิน อาศัยอยู่จำนวนมากเช่นกัน
     การตามหาปูหินหรือปูภูเขา ครั้งนี้ เป็นการบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแห่งนี้ ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย และอาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันยืดคืนผืนป่าและร่วมกันรักษาป่าผืนนี้ไว้ และขอให้ชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ ปูหิน หรือปูภูเขา งดเว้นการจับ เพื่อให้ปูขยายพันธุ์ตามธรรมชาติเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ปูหิน หรือปูภูเขาไว้
     สำหรับปูหิน เป็นปูน้ำจืดตัวใหญ่ มีลักษณะคล้ายปูในนาข้าวส่วนมากจะหาเจอได้ต้องหาในเวลากลางคืนตอนเวลากลางวันจะเข้าอยู่ในรู ตามเรือบหิน ซอกผาที่ติดลำห้วย จะเริ่มออกหากินตอนกลางคืน จะมีตอนเที่ยงคืนถึงตี 2 ต้องใช้ไฟฉายส่อง จับด้วยมือ ต้องใช้ความชำนาญพอสมควร ต้องจับเป็น จับเร็ว อย่าให้ถูกคีมกัด ซึ่งปูหินจะมีขนาดเต็มที่ 10 ซม. ความยาวประมาณ 25-30 ซม. คล้ายกับปูทะเล ตาโต หลังแบน ถ้าโตเต็มที่บริเวณขาจะมีขนงอกออกมา ลักษณะกระดองจะมีสีเขียว อายุเฉลี่ย 2-3 ปี









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น