วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - ชาวบ้านหัวทราย ต.พานพร้าว รวมกันทำข้าวต้มมัดโบราณ เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมทำบุญกฐินวัดนางเขียวค้อม เป็นการสืบสานประเพณี


     วันนี้ (19 ต.ค. 57) ที่ศาลาการเปรียญวัดนางเขียวค้อม บ้านหัวทราย ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ชาวบ้านได้ออกมารวมกันทำข้าวต้มมัดโบราณ เพื่อใช้ในการประกอบพิธีบุญกฐินสามัคคีตามประเพณี โดยชาวบ้าน ผู้เฒ่าผู้แก่ จะนำสิ่งของที่หาได้ในหมู่บ้านมารวมกัน เช่น ข้าวสาร กระทิสดจากมะพร้าว น้ำตาลทราย กล้วยน้ำหว้าสุก ใบตองกล้วยน้ำหว้า มานั่งร่วมวงกันทำเพื่อให้ทันกับงาน ให้ทันแจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมทำบุญทอกกฐินสามัคคีที่วัด และยังห่อฝากให้แก่ผู้คนในชุมชนที่มาช่วยงาน เป็นการแบ่งปันให้คนมาร่วมงานในพิธีกรรมในชุมชนได้รับประทาน

     ชาวบ้านกล่าวว่า วันนี้เป็นวันตั้งองค์กฐินสามัคคี ชาวบ้านหัวทรายจะออกมารวมตัวทำข้าวต้มมัดโบราณ ที่วัดแห่งนี้ เพื่อเตรียมไปทำบุญกฐินสามัคคี รวมทั้งแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไปที่จะนำไปทำบุญ โดยทำกันมาทุกๆ ปี ถือว่าสืบทอดกันมานาน โดยการทำข้าวต้มมัดนี้ถือเป็นการสร้างความสามัคคีของคนในหมู่บ้าน ในชุมชน ซึ่งชาวบ้านจะมาร่วมมือร่วมใจที่จะบำรุงรักษาประเพณีอันดีงามข้องท้องถิ่น และบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบต่อไป.












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น