วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - อำเภอท่าบ่อ นำส่วนราชการ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวอำเภอท่าบ่อทุกหมู่เหล่า ร่วมถวายพวงมาลาวันปิยมหาราช สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระพุทธเจ้าหลวง

     เช้าวันนี้ (23 ต.ค.57) ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน พ่อค้า ประชาชนทุกหมู่เหล่าจำนวนมาก ร่วมถวายวางพวงมาลาเนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ เพื่อแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเป็นประโยชน์ยิ่งต่อประชาชนชาวไทย
     เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2453 ได้เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความเศร้าโศกให้กับประเทศไทยครั้งใหญ่หลวง เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงประชวรเสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งอัมพรสถานพระราชวังดุสิต ต่อมาในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทางราชการได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นวันที่ระลึกสำคัญของชาติเรียกว่า วันปิยมหาราชและกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ
     ซึ่งนายอำเภอท่าบ่อ ได้นำประกาศสดุดีถวายพระเกียรติที่พระองค์ทรงมีสติปัญญา สามารถนำชาติบ้านเมืองให้รอดพ้นจากการสูญเสียเอกราชให้แก่ต่างชาติ และยังนำความเจริญสมัยใหม่เข้าสู่ประเทศไทยหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเลิกทาส การประปา การไฟฟ้า การไปรษณีย์ โทรเลข การรถไฟ การคมนาคมขนส่งทางบก การแพทย์ การสาธารณสุข การศึกษา เป็นต้น จนปวงชนชาวไทยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยพระองค์ทรงได้รับพระราชสมัญญานามว่า สมเด็จพระปิยมหาราช หรือพระพุทธเจ้าหลวงในเวลาต่อมา.













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น