วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - ทหารกองกำลังรักษาความสงบ จังหวัดหนองคาย ตรวจสอบจุดจอดเรือลักลอบนำไก่ เป็ด ข้ามโขงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างทิ้งไก่ เป็ด ขับรถหลบหนีลอยนวล


     วันที่ 16 ต.ค. 57 ที่ผ่านมา กกล.รส.จว.น.ค.(ป.3) ร้อย.ฉก.(รส.)ที่ 2 (ป.พัน.13) ร.อ.วรศักดิ์  ศิริเวิน  พร้อมกำลังจำนวนหนึ่ง  ตรวจจุดจอดเรือบ้านหมากก่อง ต.บ้านเดื่อ อ.เมืองหนองคาย  หลังจากได้รับแจ้งจากสายว่า ที่บริเวณท่าน้ำบ้านหมากก่อง ฯ  มีการลักลอบนำ ไก่ เป็ด ข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน
     จากการตรวจสอบพบ ที่บริเวณท่าน้ำพบรถยนต์ปิคอัพไม่ทราบยี่ห้อ และหมายเลขทะเบียน กำลังขนไก่และ เป็ดลงจากรถเพื่อเตรียมข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ เจ้าของรถได้ขับรถยนต์คันดังกล่าวที่ยังมีไก่และเป็ดอยู่บนรถอีกจำนวนหนึ่ง ออกจากพื้นที่ไปอย่างรวดเร็ว ทิ้งไก่พันธุ์พื้นบ้านซึ่งถูกขังไว้ในสุ่มจำนวน 23 ตัว และ เป็ดเทศ 8 ตัว  จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามผู้ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ทราบว่า ท่าน้ำดังกล่าวมีการลักลอบนำไก่ และเป็ด ข้ามประเป็นจำ โดยการนำไปเลี้ยงและขาย  โดยราคาที่ซื้อมาในราคากิโลกรัมละ 110 บาท เมื่อนำไปขายประเทศเพื่อนบ้านจะตกกิโลกรัมละ 130 บาท ซึ่งผู้นำมาข้ามนั้น จะตระเวนหาซื้อไก่ในพื้นที่จากชาวบ้าน เมื่อได้จำนวนมากแล้วก็จะนำมาข้ามที่ท่าดังกล่าว
     เจ้าหน้าที่ กกล.รส.จว.น.ค. จึงได้เชิฐ ผญบ. และ ผช.ผญบ. มาทำความเข้าใจว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิด การลักลอบนำสัตว์ปีก หรือซากสัตว์ ออกนอนประเทศโดยไม่ผ่านการตรวจโรคจากปศุสัตว์ และผิดระเบียบศุลกากรที่นำออกนอกเส้นทางที่กฎหมายกำหนด ขอให้ช่วยกันให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการดูแลและป้องกันการลักลอบนำเข้ายาเสพติดทุกประเภท จากนั้นได้มอบไก่ และเป็ด ให้ ผญบ. เพื่อดำเนินการต่อไป.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น