วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กองกำลงรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย สนธิกำลัง ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง และ ชุดอาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อมอำเภอโพธิ์ตาก เดินหน้าทวงคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติ และป่าอนุรักษ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รื้อกระท่อมกลางป่าสงวน และยังพบการบุกรุกของนายทุนและชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง กว่า 2, 000 ไร่


     วันที่ 20 ต.ค. 57 ร้อยโทสันติพงษ์  ทองวิเศษ  ผู้บังคับกองร้อยรักษาความสงบ ที่ 1 กรมทหารราบที่13  ร่วมกับ นายประภาส  รวมรส  ป้องกันอำเภอโพธิ์ตาก นายวีระชัย  อัคราช หัวหน่วยหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ นค.2 สังคม และชุดอาสาพิทักษ์รักษาป่าและสิ่งแวดล้อมอำเภอโพธิ์ตาก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง สำรวจพื้นที่บริเวณภูหลังลาด ป่าสงวนแห่งชาติพรานพร้าว-แก้งไก่ และป่าอนุรักษ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฯ ที่มีแนวเขตติดต่อกับพื้นที่ป่า อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี พบเนื้อที่กว่า 2, 000 ไร่ ถูกนายทุนและชาวบ้านเข้าบุกรุก  ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทำการตรวจยึดไว้ เมื่อ 8 พ.ค. 57 ที่ผ่านมา  กลับพบว่ายังมีผู้บุกรุกอย่างต่อเนื่อง

     ซึ่งการเดินหน้าทวงคืนผืนป่าครั้งนี้   เจ้าหน้าที่ทหารได้รับแจ้งว่า พื้นที่บริเวณภูหลังลาดป่าสงวนแห่งชาติ ได้มีผู้บุกลรุกป่าปลูกมันสัมปะหลัง และยางพารา จึงได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบ พบว่าบริเวณดังกล่าว ได้มีการบุกรุกตัดไม้และปลูกมันสัมปะหลังเนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ กระท่อมที่ปลูกด้วยไม้ประดู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ  1 หลัง  ไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของ  เจ้าหน้าจึงได้ทำการถอนและทำลายมันสัมปะหลังที่ปลูกใหม่ ทำการรื้อถอนกระท่อมเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มนายทุนและชาวบ้านเข้ามาอาศัยเพื่อบุกรุกป่าต่อไป และนำไม้ประดู่ จำนวน 10 ท่อน และไม้ประดู่แปรรูป  73 แผ่น ส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์ตาก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น