วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - เกษตรกรบ้านหัวทรายที่อาศัยอยู่ริมโขง เริ่มปลูกมันแกว สร้างรายได้หลังน้ำโขงลด ทำเงินหมุนเวียนในพื้นที่ปีละกว่าแสนบาท


     วันนี้ (22 ต.ค. 57) ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านหัวทราย ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงได้ปรับพื้นดินริมตลิ่งเพื่อปลูกมันแกวหรือมันเพา หลังระดับน้ำโขงลดลง ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจในพื้นที่ ทำรายได้ให้กับชาวบ้านปีละไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท โดยจะขายส่งให้พ่อค้าแม่ค้าคนกลางในจังหวัดและต่างจังหวัด บางส่วนยังวางขายตามริมทาง โดยจะใช้เวลาปลูกประมาณ 3 เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตออกขายได้ทันที
     เกษตรกรรายหนึ่ง กล่าวว่า ได้ปลูกมันแกวขายมานาน เพราะเป็นมรดกสืบทอดมาจากต้นตระกูล ช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม จะมีรายได้จากการขายมันแกวริมทางและส่งขายต่างพื้นที่มัดละ 20-100 บาท ตามขนาด หรือขายส่งกิโลกรัมละ 8 บาท โดยเฉพาะช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะขายได้ดีเป็นพิเศษ เพราะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาในพื้นที่จำนวนมาก บางรายขายได้ปีละ 5-7 หมื่นบาท ทุกปีจะมีเงินหมุนเวียนปีละไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท
     ซึ่งชาวบ้านจะซื้อเมล็ดพันธ์มาจากจังหวัดสระบุรี ในราคากิโลกรัมละ 300 บาท วิธีการปลูกก็ง่าย ไม่ต้องรดน้ำ ใช้วิธีการดูแลโดยฉีดพ้นโฮโมนชีวภาพ และดินบริเวณริมโขงเหมาะสมในการปลูก เพราะเป็นดินร่วนปนทราย ดินไม่แน่น ทำให้มันแกวขยายหัวได้และโตเร็ว มีรสชาติอร่อย กรอบ หวาน แตกต่างจากพื้นที่อื่น เนื่องจากดินมีความชื้น ซึ่งมันแกวที่นี่จะได้รับความนิยมนำไปจำหน่ายของพ่อค้าแม่ค้าที่มารับซื้อจำนวนมาก และท่าหมดฤดูการปลูกมันแกว ชาวบ้านที่นี่ก็จะเริมปลูกข้าวโพด มะเขือเทศ พริก หมุนเวียนสลับกันไป สร้างรายได้ตลอดทั้งปี.
 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น