วันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - เทศบาลตำบลโพนสา จัดประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนฯ ราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2557 เน้นปลอดเหล้า ให้เป็นวัฒนธรรมสร้างสุข สนุกปลอดภัย กายใจแข็งแรง มีประชาชนร่วมงานแน่น


     วันนี้ (6 ต.ค. 57) ที่สนามแม่น้ำโขง เทศบาลตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนฯ ราชสุดาสยามบรมราชกุมารี  ประจำปี 2557 พร้อมด้วย นายสุระศักดิ์ บุญตาระวะ นายกเทศมนตรีตำบลโพนสา สมาชิกสภาจังหวัดหนองคาย คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลโพนสา สมาชิกสภาเทศบาล พนักงาน ลูกจ้างเทศบาล ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน ประชาชน และเยาวชนหัวใจไร้แอลกอฮอล์ตำบลโพนสา ร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีแข่งเรือยาวของชาวตำบลโพนสาให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อสร้างความสามัคคีและส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอท่าบ่อและจังหวัดหนองคาย

     โดยปีนี้ยังเน้นให้เป็นงานประเพณีแข่งเรือยาวปลอดเหล้า เบียร์ บุหรี่ โดยยังเปิดโอกาสให้เด็กเยาวชน เข้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยได้ห่างไกลจากเหล้า เบียร์ บุหรี่ และร่วมกันสร้างแนวคิดที่ดี ๆ  ให้เป็นวัฒนธรรมสร้างสุข สนุกปลอดภัย กายใจแข็งแรง

     นายสุระศักดิ์ บุญตาระวะ นายกเทศมนตรีตำบลโพนสา กล่าวว่า เทศบาลตำบลโพนสา เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมสนับสนุนประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น และต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอท่าบ่อและจังหวัดหนองคาย  จึงดำเนินการจัดการแข่งขันประเพณีเรือยาวประเพณีตลอดมา กระทั่งปี พ.ศ.2549 เทศบาลได้เสนอเรื่องขอรับพระราชทานรางวัลจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และได้รับพระบรมราชานุญาต ให้จัดทำถ้วยเกียรติยศ สำหรับเป็นรางวัลพระราชทานให้กับเรือที่ชนะเลิศ  โดยทำการแข่งขันประเภทเรือยาวทั่วไป ฝีพาย 46-55 ฝีพาย ระยะทาง 800 เมตร ทีมชนะเลิศจะได้รับถ้วยพระราชทานและเงินรางวัล ส่วนทีมเรือยาวที่ชนะเลิศและได้ครอบครองถ้วยพระราชทานติดต่อกัน 3 ครั้ง จึงจะมีสิทธิรับถ้วยพระราชทานไว้เป็นกรรมสิทธิ์


     สำหรับในปีนี้ ได้ดำเนินการจัดการแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่เหมือนดั่งเช่นทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ให้สมพระเกียรติกับรางวัลถ้วยพระราชทาน ซึ่งมีเรือยาวในจังหวัดหนองคายเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 8 ลำเรือ มีประชาชนหลั่งไหลมาชมการแข่งขันตลอดทั้งวัน.







































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น