วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยพร้อมคณะ ผลักดันความร่วมมือและรับฟังความคิดเห็นด้านการรถไฟจีน – ไทย หากทางรถไฟจีน ลาว และไทยเชื่อมต่อกันแล้ว จะทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมขนส่งในภูมิภาคนี้

     วันนี้ (16 ต.ค.57) ที่ห้องรับรอง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ให้การต้อนรับ  นายหนิง ฟู่ ซุ่ย  เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และนายเซี่ย ฝูเกิน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น พร้อมคณะ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ปลัดจังหวัด นายสถานีรถไฟ นายด่านศุลกากร ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมือง แขวงการทาง สมาคมพ่อค้าไทย-จีน หอการค้า สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม และชมรมชาวไทยเชื้อสายเวียดนามจังหวัดหนองคาย ให้การต้อนรับและเข้าร่วมประชุม
     การเดินทางมาเยือนหนองคาย ครั้งนี้ นายหนิง ฟู่ ซุ่ย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า จีนต้องการทำความเข้าใจในสภาพสังคม เศรษฐกิจ และข้อมูลทั่วไปของจังหวัดหนองคาย พร้อมผลักดันสานต่อความร่วมมือในการสร้างรถไฟระหว่างจีน ไทย และพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อีกทั้ง เพื่อนำเสนอข้อมูล รับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางด้านเส้นทางรถไฟจีน-ไทย  ซึ่งทางเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย มั่นใจว่าหากทางรถไฟจีน ลาว ไทย เชื่อมต่อกันแล้วจะสามารถเชื่อมต่อไปได้อีกหลายประเทศ และจะทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางคมนาคมขนส่งทางรถไฟในภูมิภาคนี้

     สำหรับโครงการจะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ ถึงหนองคาย จะเริ่มดำเนินการสำรวจออกแบบในปี 2558 ใช้เวลาในการสำรวจ 14 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น