วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

จังหวัดหนองคาย จัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง สมาธิ วิสาขะ พุทธบูชาถือศีลห้า ลด ละอบายมุข เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนชาวหนองคายได้ออกกำลังเพื่อสุขภาพและถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันวิสาขบูชา

       วันนี้ (31 พ.ค. 58) ที่วัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) อ.เมืองหนองคาย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคายร่วมกับชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพจังหวัดหนองคาย จัดกิจกรรมเดินวิ่งวิสาขะ พุทธบูชา ถือศีล 5 ลดละอบายมุข ประจำปี 2558
       โดยก่อนที่ นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย จะปล่อยขบวนนักเดิน-วิ่ง ผู้ร่วมกิจกรรมจำนวน 500 คน ได้ร่วมกันประกอบพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัยเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นได้มีพิธีปล่อยขบวนเดิน-วิ่ง โดยพระครูภาวนาธรรมโฆสิต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยและรองเจ้าคณะอำเภอเมืองหนองคาย ได้ประพรมน้ำมนต์ แบบทันสมัยด้วยการฉีดน้ำมนต์ให้กับนักกีฬาเดิน-วิ่ง เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันวิสาชบูชา ซึ่งถือเป็นสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 องค์การยูเนสโกแห่งสหชาติได้ประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั่วโลกได้รำลึกถึงพระคุณของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้ทรงตรัสรู้ธรรม
       การเดินวิ่งในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมพุทธบูชาถวายแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า รณรงค์ให้ประชาชนได้ออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น และยังเป็นการพัฒนาจิตใจให้บริสุทธิ์ ร่มเย็นเกิดมงคลแก่ชีวิต ลด ละเลิกอบายมุขทั้งปวง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น