วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและคณะ ตรวจเยี่ยมโครงการหมู่บ้านตัวอย่างตามรอยเท้าพ่อ และส่งมอบโครงการเพิ่มรายได้ ให้กับประชาชนในห้วงฤดูแล้ง

       วันนี้ (24 พ.ค. 58) ที่โรงเรียนบ้านสังกะลีนาขาม หมู่ที่ 5  ตำบลแก้งไก่ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย  พลเอกวรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและคณะ ตรวจเยี่ยมโครงการหมู่บ้านตัวอย่างตามรอยเท้าพ่อ และส่งมอบโครงการเพิ่มรายได้ ให้กับประชาชนในห้วงฤดูแล้ง โดยมี พันเอกไพศาล งามวงษ์วาน ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25  ให้การต้อนรับ และรับฟังบรรยายสรุปจากผู้นำชุมชนบ้านสังกะลี  ซึ่งได้จัดตั้งบ้านสังกะลีเป็นหมู่บ้านต้นแบบด้านสิ่งแวดล้อม
       จากนั้น พลเอกวรพงษ์  สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ส่งมอบโครงการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในห้วงฤดูแล้ง ให้กับชาวบ้านสังกะลี พร้อมกับเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์และสินค้าของชุมชน และนำคณะไปมอบพันธุ์กล้าไม้สักให้กับผู้ใหญ่บ้าน 6 หมู่บ้าน หมู่บ้านละ 200 ต้น และนำเจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะครู นักเรียนและชาวบ้าน ปลูกต้นไม้พะยูง ไม้สัก และไม้มะค่า ที่บริเวณป่าชุมชนบ้านสังกะลี เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีความรัก ความสามัคคี มีความเข้มแข็ง ยั่งยืน เป็นแบบอย่างให้ชุมชนและหมู่บ้านอื่นตามหลักยุทธศาสตร์พอเพียง เพื่อความมั่นคงของประเทศ
       สำหรับหมู่บ้านสังกะลี เป็นหมู่บ้านตัวอย่างตามรอยเท้าพ่อ ที่ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้านอนุรักษ์ป่าไม้มาพัฒนาป่าชุมชนของหมู่บ้าน และตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการและการอยู่กับป่าชุมชน มีพื้นที่ป่าชุมชนที่มีความโดดเด่นในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 เข้าไปพัฒนาด้านแหล่งน้ำ ด้านการเกษตร ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านส่งเสริมอาชีพ และตั้งเป็นหมู่บ้านต้นแบบด้านสิ่งแวดล้อม ตามรอยเท้าพ่อ ที่เป็นหนึ่งใน 30 หมู่บ้านในปีงบประมาณ 2558 ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดโครงการหมู่บ้านตัวอย่างตามรอยเท้าพ่อ และขยายไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 90 หมู่บ้านในปี พ.ศ. 2560 ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงมีพระชนมายุ ครบ 90 พรรษา ในปี พ.ศ. 2560 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น