วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - เทศบาลตำบลบ้านถ่อน จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟล้านตำบลบ้านถ่อน ประจำปี 2558


เทศบาลตำบลบ้านถ่อน ร่วมกับ 8 หมู่บ้าน จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟล้านตำบลบ้านถ่อน ปีที่ 83 ถวายบูชาหลวงปู่ใหญ่วัดหนองกก ศูนย์รวมจิตใจของชาวตำบลบ้านถ่อน และอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น
       เวลา 13.30 น. วันนี้ (2 พ.ค. 58) ที่บริเวณถนนทางเข้าวัดหนองกก ต.บ้านถ่อน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เทศบาลตำบลบ้านถ่อน พร้อมด้วยคณะกรรมการชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชน และประชาชนทั้ง 8 หมู่บ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟล้านตำบลบ้านถ่อน ประจำปี 2558 โดยมีนายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย เป็นประธานเปิดงาน
       ซึ่งแต่ละหมู่บ้านได้จัดริ้วขบวนบั้งไฟได้อย่างสวยงาม มีการประดับประดาตบแต่งบั้งไฟที่วิจิตรงดงามตระการตาเหมือนเช่นทุกๆ ปีที่ผ่านมา แต่ละขบวนต่างบอกเล่าเรื่องราวตำนานท้าวผาแดงนางไอ่อย่างครบถ้วน รวมถึงการเชิดชูสถาบันหลักของชาติ และจารีตประเพณีต่างๆ โดยเฉพาะขบวนฟ้อนรำเซิ้ง ซึ่งแต่ละขบวนต่างออกลีลาเพื่อสร้างสีสันกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่เข้าชมขบวนบั้งไฟทั้งสองข้างทางจำนวนมาก ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนอบอ้าว แต่ประชาชนและนักท่องเที่ยวก็ไม่หนีไปไหน ต่างหาที่หลบแดดนั่งชมขบวนบั้งไฟจนครบทั้ง 8 หมู่บ้าน
       งานประเพณีบุญบั้งไฟล้านตำบลบ้านถ่อน ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สุดในจังหวัดหนองคาย เริ่มจัดเป็นประเพณีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 เป็นระยะเวลา 83 ปีมาแล้ว โดยได้กำหนดวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี เป็นวันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ เริ่มจากบั้งไฟเสี่ยงทายขอฟ้าขอฝนตามความเชื้อของคนสมัยก่อน ต่อมาวิวัฒนาการมาเรื่อยจากบั้งไฟธรรมดา เป็นบั้งไฟหมื่น บั้งไฟแสน และบั้งไฟล้าน ทั้งนี้เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไป เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นให้ชาวโลกได้รับรู้ และงานประเพณีบุญบั้งไฟล้านตำบลบ้านถ่อน นั้นมีความแตกต่างกว่าที่อื่น เพราะบั้งไฟแต่ละบั้งที่จุดไปเป็นบั้งไฟถวายบูชาหลวงปู่ใหญ่วัดหนองกก ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวตำบลบ้านถ่อน และเกิดขึ้นจากการที่ทุกคนมาบวงสรวงไว้ บนบานไว้ มาแก้บนเพราะประสบความสำเร็จ อันเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาของชาวตำบลบ้านถ่อนตั้งแต่กาลก่อนจนถึงปัจจุบัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น