วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - จุดบั้งไฟเกินล้าน ถวายบูชาหลวงปู่ใหญ่วัดหนองกก


ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แห่เฝ้ารอชมการจุดบั้งไฟเกินล้าน น้ำหนักกว่า 1,000 กิโลกรัม ใหญ่ที่สุดของงานประเพณีบุญบั้งไฟล้านตำบลบ้านถ่อน ประจำปี 2558 เพื่อถวายบูชาหลวงปู่ใหญ่วัดหนองกก และส่งเสริมงานประเพณี ส่งเสริมการท่องเที่ยว
       วันนี้ (3 พ.ค. 58) ที่ฐานจุดบั้งไฟด้านทิศเหนือของวัดหนองกก บ้านหนองกก ต.บ้านถ่อน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายอภิวัฒน์ โคตรชมภู นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบ้านถ่อน พร้อมประชาชนชาวตำบลบ้านถ่อน ได้ทำพิธีจุดบั้งไฟหมื่น บั้งไฟแสน บั้งไฟล้าน และบั้งไฟเกินล้าน ประจำปี 2558 ขึ้น เพื่อถวายบูชาหลวงปู่ใหญ่วัดหนองกก ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวตำบลบ้านถ่อน  และเพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไป เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นให้ชาวโลกได้รับรู้
       ซึ่งบรรยากาศตลอดทั้งวัน บรรดาช่างบั้งไฟเริ่มนำบั้งไฟแก้บนหลวงปู่ใหญ่ นำสู่ฐานจุดอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยเข้าชมกันอย่างเนืองแน่น จนการจราจรติดขัดยาวเหยียด ตามบริเวณโดยรอบของวัดหนองกกเต็มไปด้วยผู้ชมจำนวนมาก ที่เดินเบียดเสียดกันเข้ามาชมการเตรียมบั้งไฟของค่ายต่างๆ ซึ่งบั้งไฟหมื่น,บั้งไฟแสน และบั้งไฟล้านเริ่มจุดอย่างต่อเนื่อง
      จนกระทั้งเวลาประมาณ 14.30 น. ก็ถึงช่วงเวลาสำคัญ คือการจุดบั้งไฟเกินล้าน ที่เป็นบั้งไฟขนาดใหญ่ที่สุดในงาน โดยส่วนหัวมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 นิ้ว มีความยาว 5 เมตร 30 เซนติเมตร ส่วนหางมีความยาวกว่า 11 เมตร และมีน้ำหนักกว่า1,000 กิโลกรัม จากทีมงานพระอาจารย์ชาอำพร อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร โดยใช้งบประมาณในการทำกว่า 100,000 บาท มีคณะฟรีบอยบ้านถ่อนเป็นเจ้าภาพจุดถวายหลวงปู่ใหญ่ ก่อนเวลาจะจุดได้มีพิธีรำถวายเทวดาฟ้าดินของนางรำ และประชาชนได้ร่วมกันแบกหามบั้งไฟขึ้นสู่ฐานจุด เมื่อถึงเวลาจุดบั้งไฟสามารถทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้อย่างสวยงาม สร้างความตื่นเต้นและเรียกเสียงตบมือจากผู้ชมเป็นระยะๆ ที่เห็นบั้งไฟเกินล้านทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า
       นายอภิวัฒน์ โคตรชมภู นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบ้านถ่อน กล่าวว่า การจุดบั้งไฟเกินล้านบั้งนี้ เกิดจากแรงศรัทธาของประชาชนชาวตำบลบ้านถ่อน ที่มีความเชื่อต่อหลวงปู่ใหญ่ หากใครได้มากราบไหว้ขอพร บนบาน สิ่งใดไว้จะประสบความสำเร็จ และเมื่อถึงงานประเพณี จึงรวบรวมเงินและร่วมแรงร่วมใจ ทำบั้งไฟเกินล้านบั้งนี้จุดขึ้นท้องฟ้าเพื่อถวายหลวงปู่ใหญ่และเป็นการแก้บนอีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น