วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

จังหวัดหนองคาย เปิดโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง และช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ช่วงหน้าแล้ง ในพื้นที่ตำบลหินโงม อำเภอเมืองหนองคาย

      วันที่ 6 พ.ค. 58 ที่บริเวณโครงการคลองส่งน้ำ บ้านหินโงม  หมู่ที่ 2 ตำบลหินโงม อำเภอเมืองหนองคาย หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม  ได้ร่วมกันเปิดโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ว โดยมีนายสุชาติ  นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการฯ  สำหรับโครงการดังกล่าวฯ  เพื่อเป็นสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและชุมชนในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งจังหวัดหนองคายมีพื้นที่เป้าหมาย  5 อำเภอ 20 ตำบล ได้รับอนุมัติงบประมาณให้ดำเนินการ 54 โครงการ งบประมาณ 18,521,239 บาท แยกเป็นโครงการจัดการแหล่งน้ำ 23 โครงการ การผลิตทางการเกษตรและการแปรรูปฯ  4 โครงการ และการปรับปรุงโครงการสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 27 โครงการ

       สำหรับในครั้งนี้   ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลหินโงม อำเภอเมืองหนองคาย ได้ดำเนินการจ้างแรงงานเกษตรกร จาก 8 หมู่บ้าน ในการขุดลอก และซ่อมบำรุงรักษาคลองส่งน้ำ โครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านหินโงม  ระยะทาง 9 กม. โดยใช้แรงงานเกษตรกร วันละ 30 คน ค่าจ้างคนละ 300 บาท ซึ่งจะใช้แรงงานทั้งหมด 1,400 แรง หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถส่งน้ำไปยังพื้นที่ทำการเกษตรได้ 6 พันกว่าไร่ และเกษตรกรได้ประโยชน์ 516 ครัวเรือน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น