วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - เทศบาลตำบลโพนสา ร่วมกับประชาชนในเขตเทศบาล จัดงานสืบสานประเพณีบุญเบิกบ้านและบุญบั้งไฟ ประจำปี 2558 ถวายบูชาหลวงพ่อแสนห้า และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้านโพนสา

       วันที่ 22 พ.ค. 58 ที่เทศบาลตำบลโพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายสุรศักดิ์ บุญตาระวะ นายเทศมนตรี เทศบาลตำบลโพนสา พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนในเขตเทศบาลฯ ร่วมจัดงานสืบสานประเพณีบุญเบิกบ้านและบุญบั้งไฟ ประจำปี 2558 โดยได้จัดขบวนเอ้บั้งไฟ เคลื่อนขบวนไปตามถนนสายหลัก และไปสิ้นสุดที่วัดกุมภประดิษฐ์ ซึ่งเป็นบริเวณประกอบพิธีบุญเบิกบ้านและจุดบั้งไฟถวายบูชาหลวงพ่อแสนห้า

       สำหรับประเพณีดังกล่าวของชาวตำบลโพนสา จะมีความแตกต่างกว่าที่อื่น เพราะเป็นการทำบุญเบิกบ้านและแห่บั้งไฟถวายหลวงพ่อแสนห้า ณ วัดกุมภประดิษฐ์ ซึ่งเป็นประเพณีที่ได้อนุรักษ์ตามประเพณีฮีตสิบสอง คลองสิบสี่ ของชาวบ้านโพนสามาแต่ช้านาน โดยการประกอบพิธีกรรมที่เชื่อว่าจะเกิดสิริมงคลต่อตนเองและถิ่นฐาน ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ได้ร่วมกันสืบสาน และเป็นหลักฐานที่บอกถึงการดำรงอยู่ของอัตลักษณ์ในท้องถิ่น เพื่อให้การทำไร่ทำนาอุดมสมบูรณ์ ข้าวปลาอาหารไม่ให้อดอยาก ให้รักษาลูกหลาน วัวควายป่าเขาอย่าให้เกิดโรคภัย ให้อยู่เย็นเป็นสุข ทำนาก็อย่าได้แห้งแล้งให้มีข้าวเยอะ เวลาลูกหลานมาทำไร่ทำนาท่านจะดูแล ไม่ให้อันตรายเข้ามาย่างกราย มีแต่ความสุขความเจริญได้ข้าวมากๆ ถือเป็นมงคลชีวิตอีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น