วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - สภาพครอบครัวของเด็กชายวัย 12 ขวบ ยอดกตัญญูเฝ้าดูแลแลพ่อป่วย พบย่าและอาป่วยเป็นโรงทางจิตต้องกินยาเป็นประจำ และต้องดูแลหลานชายวัย 9 ขวบ รอเสาหลักของบ้าน และต้องเก็บหาหอยและผักบุ้งขายประทังชีวิต

        จากการที่ผู้สื่อข่าวได้ลงไปตรวจสอบ หลังจากมีกระแสข่าวเด็กยอดกตัญญูดูแลพ่อนอนป่วยที่โรงพยาบาลหนองคาย ทำให้มีผู้มีจิตศรัทธาได้บริจาคเงินและสิ่งของให้กับ เด็กชายสุทิน วันที หรือน้องกอล์ฟ เด็กชายยอดกตัญญูตามข่าวฯ อยู่ดูแลพ่อคือนายจรัญ วันที อายุ 40 ปี ที่ป่วยอยู่ รพ.หนองคาย  ซึ่งขณะนี้อาการของนายจรัญฯ ได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งสภาพอาการป่วยทางสมองบวมนั้น ได้เริ่มดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังไม่ 100% ยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งก็ยังมีน้องกอล์ฟฯ อยู่ดูแลพ่อ ส่วนโรงพยาบาลมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเต็มที่ ซึ่งการดูแลผู้ป่วยที่บาดเจ็บทางสมอง หากกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้าน พยาบาลจะมีการฝึกญาติให้ป้อนน้ำ ป้อนอาหาร รวมทั้งการดูแลสุขภาพผู้ป่วยโดยรวม เพื่อให้สามารถดูแลต่อเนื่องเมื่อผู้ป่วยกลับบ้านได้ และการฝึกนี้จะอยู่ภายใต้การควบคุม กำกับของพยาบาลประจำตึกอยู่แล้ว
       ซึ่งภาพที่เผยแพร่นั้น เป็นภาพที่เด็กฝึกป้อนน้ำป้อนอาหาร ผู้ป่วยที่รับการรักษาทางสมอง  ส่วนใหญ่จะต้องใช้เวลาในการรักษา จะไม่จบที่เดียวคือที่โรงพยาบาล จะต้องกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้าน แต่จะมีการทำงานเป็นเครือข่าย มีการติดตามดูแลถึงบ้านอย่างใกล้ชิด หากพบว่าผู้ป่วยมีอาการผิดปกติก็จะนำกลับมารักษาที่โรงพยาบาลทันที ส่วนค่ารักษาพยาบาลนั้น มีสิทธิในการได้รับการรักษาพยาบาล และไม่มีปัญหา ด้านสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองคาย ก็ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้าน และได้ให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น
       ส่วนด้าน ครอบครัวของน้องกอล์ฟ ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 204 ม.11 บ.หัวทราย ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นบ้านของผู้ป่วย สภาพบ้านเป็นบ้านปูนชั้นเดียว สภาพเก่า ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวก ภายในบ้านพบ นางหงส์ทอง วันที อายุ 57 ปี มารดาของผู้ป่วย, น.ส.นพวรรณ วันที อายุ 37 ปีเป็นน้องสาวของผู้ป่วย ซึ่งยังเป็นผู้ป่วยมีปัญหาสุขภาพจิต และด.ช.ศักดา วันที อายุ 9 ปี เป็นบุตรชายคนเล็กของผู้ป่วย เรียนอยู่ชั้น ป.3  โรงเรียนบ้านพานพร้าว
       จากการสอบถามนางหงส์ทอง และนางสาวนพวรรณ ฯ ทราบว่า หลังจากที่นายจรัญ เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล นางสาวนพวรรณ ฯ ได้ออกไปเก็บหอยและผักบุ้ง ไปเร่ขายตามหมู่บ้าน พอมีรายได้มาใช้จ่ายในครอบครัว และวันที่นายจรัญฯ เกิดอุบัติเหตุนั้น ได้กลับจากไปรับจ้างขนข้าวแต่ก็มาเกิดอุบัติเหตุเสียก่อน และก็ดีใจที่ทางแพทย์โรงพยาบาลหนองคาย ได้ให้การดูแลเป็นอย่างดี  อยากให้นายจรัญฯ หายเร็ว ๆ กลับมาอยู่บ้าน  นอกจากนั้น ก็ฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองคาย ที่ได้ออกมาดูแลและช่วยเหลือ และหลังจากข่าวได้เผยแพร่ออกไปอย่างต่อเนื่อง ถึงความกตัญญูของเด็กชาย 12 ขวบดูแลพ่อที่ป่วย ทำให้มีผู้ใจบุญได้บริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวน้องกอล์ฟและครอบครัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนำเงินไปมอบให้กับน้องกอล์ฟและโอนผ่านบัญชีธนาคารของน้องกอล์ฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น