วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - เกษตรกรที่ทำนาบัว เร่งเก็บดอกบัววันละ 3,000 – 10,000 ดอก เพื่อจำหน่ายในช่วงวันวิสาขบูชา สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างงาม

       วันนี้ (30 พ.ค. 58) ที่นาบัวหลังชุมชนนาดาว เขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ จ.หนองคาย เกษตรกรผู้ทำนาบัวต้องเร่งเก็บดอกบัว เพื่อส่งขายให้กับบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ที่สั่งจองล่วงหน้าเพื่อนำไปจำหน่ายเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งจะเก็บส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ และในตัวเมืองจังหวัดหนองคาย โดยมีการสั่งซื้อล่วงหน้า 2-3 วัน เพื่อให้เพียงต่อความต้องการของประชาชนที่ต้องการนำดอกบัวไปไหว้พระ และเวียนเทียนในวันวิสาขบูชา

       นางละออง ไชยสุวรรณ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 137 หมู่ 12 ตำบลท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ตนเองได้ปลูกดอกบัวขายมาตั้งแต่ปี 2535 เนื่องจากพื้นที่นาของตนเองมักเกิดน้ำท่วมขัง จึงได้เปลี่ยนพื้นที่นาข้าวมาปลูกบัวจำนวน 6 ไร่ แต่ละวันจะเก็บดอกบัวส่งขายตามตลาดสดเทศบาลเมืองท่าบ่อ และตลาดในตัวเมืองจังหวัดหนองคาย จำนวน 1,000 - 2,000 ดอก แล้วแต่ลูกค้าสั่ง ขายส่งดอกละ 75 สตางค์ แต่ในเทศกาลวันสำคัญของพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะวันวิสาขบูชาใกล้ถึงนี้ บรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้สั่งดอกบัวเพิ่มอีกเท่าตัว เป็น 3,000-10,000 ดอก ต้องเร่งเก็บกันตั้งแต่เช้า สายมาอากาศร้อน แต่ก็ยังไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า ต้องลงทุนจ้างแรงงานเพิ่ม ซึ่งช่วงนี้จะได้ราคาขายส่งในราคาดอกละ 1 บาท ถือว่าเป็นรายได้ดีที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ และดอกบัวสามารถเก็บดอกขายได้ทุกวัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น