วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - ชาวพุทธศาสนิกชน จัดขบวนช้าง 7 เชือก แห่พระพุทธเจ้าจำลอง 14 พระองค์ เนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อนำไปประดิษฐานที่อุโบสถของ สำนักสงฆ์เมตตาธรรม อนาลโย โดยมีพุทธศาสนิกชนทั้งไทยและลาว ร่วมขบวนอย่างยิ่งใหญ่

       วันที่ 31 พ.ค. 58 พระอาจารย์หลวงปู่เม็ด อนาลโย พร้อมคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวลาว ร่วมกันจัดขบวนแห่อัญเชิญองค์พระพุทธเจ้าจำลอง, พระโคตะมะ, พระโมคคัลลา, พระสีราบุตร, องค์ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5, องค์พระพิรุณ, องค์พระผู้ปกครองโลก, องค์พระประมุขผู้ปกครองโลก, องค์พระประมุขผู้ปกครองจักรวาล, เสด็จปู่วาจาสิทธิ์เมตตาโลก จำนวน 14 พระองค์  เพื่อนำไปประดิษฐานที่อุโบสถของ สำนักสงฆ์เมตตาธรรม อนาลโย ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
       ด้วยการจัดขบวนช้าง 7 เชือก และขบวนนางรำ แห่พระพุทธเจ้าจำลอง 14 พระองค์อย่างยิ่งใหญ่ แห่ไปตามถนนสายหลักในตัวเมืองเทศบาลเมืองท่าบ่อ ท่ามกลางผู้คนที่สนใจร่วมพิธีครั้งนี้จำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนาสำหรับชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลก และวันสำคัญในระดับนานาชาติ ตามข้อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เพราะเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ด้วยกัน คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธโคดม โดยทั้งสามเหตุการณ์ได้เกิด ณ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือวันเพ็ญแห่งเดือนวิสาขะ (ต่างปีกัน) ชาวพุทธจึงถือว่า เป็นวันที่รวมเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ยิ่ง และเรียกการบูชาในวันนี้ว่า "วิสาขบูชา" ย่อมาจาก "วิสาขปุรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ"
       นอกจากนี้ พระอาจารย์หลวงปู่เม็ด อนาลโย พร้อมคณะสงฆ์ ยังได้แจกทานให้ผู้ที่ขาดแคลนจากอยู่บ้านต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ จำนวน 300 คนอีกด้วย. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น