วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - แม่ม่ายสาวปลูกผักขึ้นฉ่ายไร้ดิน หรือ "ไฮโดรโปนิกส์" เป็นอาชีพเพื่อจำหน่ายหารายได้เลี้ยงครอบครัว หลังจากไปขายแรงงานต่างประเทศไม่ประสบผลสำเร็จ

      นางสาวเตือนใจ อินทรักษา อยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่ 8 บ้านโพนสา ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้ทำการปลูกขึ้นฉ่ายไร้ดิน หรือที่เรียกว่า"ไฮโดรโปนิกส์" ไว้เป็นพืชเสริมรายได้ ในพื้นที่ 1 ไร่ ปลูกเป็นแปลงขนาด กว้าง 1.50 เมตร ยาว 20 เมตร รวม 13 แปลง โดยใช้โฟมแผ่นปลูก 50 ช่อง ขนาด 60 x 93 x 4 ซม. เจาะรูตามขนาดกอผักที่จะปลูก ระยะห่างให้พอเหมาะ และนำไผลอยบนน้ำที่แปลงปลูก ซึ่งทำให้ประหยัดน้ำและสารอาหารในการปลูก สามารถผลิตผลผลิตสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว
       นางสาวเตือนใจ กล่าวว่า แต่ก่อนตนไปทำงานโรงงานที่ประเทศเกาหลี แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ และได้แยกทางกับสามี จึงได้ศึกษาวิธีปลูกผักไร้ดินที่ปลอดสารพิษ ซึ่งเป็นที่นิยมของเกษตรกรในปัจจุบัน ที่สามารถทำคนเดียวได้ จึงได้ทำการทดลองปลูกผักขึ้นฉ่ายไร้ดิน หรือที่เรียกว่า"ไฮโดรโปนิกส์" ปัจจุบันถือว่าประสบผลสำเร็จ มีแปลงปลูกจำนวน 13 แปลง ซึ่ง 1 แปลงจะปลูกผักขึ้นฉ่ายอยู่ประมาณ 3,150 ต้น ลงทุนซื้ออุปกรณ์มาทำแปลงปลูกผักเพียงครั้งเดียว ประมาณ 20,000 บาท

       สำหรับผักขึ้นฉ่ายไร้ดินที่ตนปลูก ได้เริ่มทำมาประมาณ 2 ปี ขั้นตอนการปลูกก็ไม่ยุ่งยาก ตนก็ทำคนเดียวตั้งแต่ปลูกจนถึงเวลาเก็บขาย โดยเริ่มแรกจะใช้เวลาการเพาะเมล็ด 1-2 อาทิตย์ หากอากาศร้อนจะโตเร็ว 3-4 วันก็สามารถนำไปปลูกได้ ใช้ระยะเวลาในการปลูกประมาณ 45 วัน สร้างรายได้ให้กับครอบครัวกว่า 12,000 บาท/เดือน.

4 ความคิดเห็น:

  1. มีเบอร์โทรติดต่อสอบถามไหมครับ

    ตอบลบ
  2. สนใจอยากปลูกไปศึกษาดูงานได้ไหมครับผม อยากรู้ว่าอุปกรณ์มีอะไรบ้าง
    มีข้อมูลช่วยติดต่อ Line : iservice95

    ตอบลบ
  3. แจ้งลบด้วยค่ะเขาเลิกทำนานแล้ว
    สงสารคนที่เดินทางไกลมาเพื่อสอบถามวิธีปลูก

    ตอบลบ
  4. ทำไมถึงเลิกทำหรอครับผมว่ากำไรดีนะ

    ตอบลบ