วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ปราชญ์ชาวบ้าน บ้านโพนธาตุ นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาปรับเปลี่ยนหญ้าคาแห้ง ซึ่งเป็นศัตรูกับนาข้าว มาผลิตเป็นต้นเงินหญ้าคาพญานาค เป็นการเพิ่มมูลค่า มีลูกค้าสั่งซื้อจนผลิตไม่ทัน

       นายผอง สองพงษ์ อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91 บ้านโพนธาตุ ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นปราชญ์ชาวบ้าน กล่าวว่า ในช่วงหน้าแล้งหญ้าคาจะเหี่ยวแห้ง ซึ่งถือเป็นวัชพืชที่เป็นศัตรูที่สำคัญของชาวนา และต้นข้าว ชาวนาส่วนใหญ่ก็จะใช้วิธีเผาทำลาย และไม่นิยมไปแผ้วถางหญ้าคา เพราะว่าใบหญ้าคาจะแหลมคม หน่อของหญ้าคาก็จะแหลมคม มีส่วนไปทิ่มแทงบริเวณเท้าทำให้เจ็บปวด ชาวบ้านบางส่วนก็จะเก็บเกี่ยวนำมาเป็นไพรหญ้าคา ไปทำหลังคากระท่อม ยุ้งข้าว หรือว่าคอกผัก
       แต่สำหรับตนแล้ว หญ้าคานั้นถือเป็นหญ้ามงคลที่เกี่ยวข้องกับทางพระพุทธศาสนา จึงใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนำหญ้าคาที่เหี่ยวแห้งแล้วมาใช้เป็น “กำคา” ไปถวายวัด เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ใช้ในการประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และก็มีแนวคิดที่คนส่วนใหญ่มองไม่เห็นคุณค่ามาปรับเปลี่ยนให้เกิดประโยชน์และมีมูลค่าเพิ่ม ด้วยการนำเอามาผลิตเป็นต้นเงินหญ้าคาพญานาค ให้พุทธศาสนิกชนได้นำเงินปัจจัยเสียบไว้และก็นำไปถวายวัดในเทศกาลสำคัญทางพระพุทธศาสนา
       สำหรับการทำต้นเงินหญ้าคาพญานาค ตนทำมานานกว่า 8 ปีแล้ว ได้รับความสนใจจากชาวบ้านและผู้พบเห็นมาสั่งทำ ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ มีลักษณะเป็นพญานาค 1 เศียร ถึง 7 เศียร ราคาตั้งแต่ 500-10,000 บาท ปัจจุบันนั้นผลิตไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า เพราะว่าต้นเงินพญานาคแต่ละต้นใช้เวลาทำนาน และหญ้าคาก็หายาก อีกทั้งหญ้าคาที่มาทำนั้นต้องเลือกขนาดของใบให้เท่ากันด้วย จึงอยากฝากไปถึงคนรุ่นหลังให้ช่วยกันนำของที่ไม่เป็นประโยชน์ มาสร้างให้เกิดมูลค่า เช่นเดียวกับหญ้าคาที่สามารถสร้างมูลค่าและจำหน่ายมีรายได้เลี้ยงครอบครัว อีกด้วย. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น