วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ชาวบ้านสว่าง ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ร่วมใจสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้อุปโภค บริโภคในฤดูแล้ง หลังได้รับงบประมาณโครงการ 1 ตำบล 1 ล้านบาท

       วันนี้ (29 พ.ค. 58) ที่ห้วยมุย หมู่ 10 บ้านสว่าง ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายเอกมัย บัวเงิน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านจากบ้านสว่างกว่า 30 คน ได้พร้อมใจกันนำกระสอบปุ๋ยอัดดินทราย สร้างฝายชะลอน้ำ ขนาดกว้าง 2.00 เมตร ยาม 12.00 เมตร เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้อุปโภค บริโภคในฤดูแล้ง หลังจากได้รับงบจากประมาณจากโครงการ 1 ตำบล 1 ล้านบาท ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสร้างงาน สร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

       นายเอกมัย บัวเงิน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 กล่าวว่า โครงการนี้รัฐบาลได้จัดงบมา เป็นงบโครงการ 1 ตำบล 1 ล้านบาท หลังจากนั้นได้ทำการประชาคมและมีความเห็นไปในแนวทางเดียวกัน ด้วยการสร้างฝายชะลอน้ำที่ห้วยมุย หมู่ 10 และก็ได้ระดมแรงของชาวบ้านมาทำฝายชะลอน้ำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านก็มีความพอใจและร่วมแรงร่วมใจกันทำเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล ซึ่งในช่วงนี้ชาวบ้านในพื้นที่เริ่มประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค และน้ำทางการเกษตร แหล่งน้ำทางธรรมชาติเริ่มแห้งขอด เมื่อถึงฤดูน้ำหลากก็มีน้ำท่วมเพราะลำห้วยมีสภาพตื้นเขิน จึงทำการขุดลอกลำห้วย ขยายพื้นที่ออกข้างละ 1.00 เมตร มีความยาวในการขุดลอก 750 เมตร เพื่อเตรียมความพร้อมในการแก้ไขล่วงหน้าก่อนถึงฤดูแล้ง และเตรียมการแก้ไขอุทกภัยอีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น