วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ผู้ใหญ่บ้านแหนบทองคำ ใช้เวลาว่างเลี้ยงกบปล่อยแบบธรรมชาติ ในพื้นที่ 2 งาน ไม่ถึงปีสร้างเงินเกือบสองแสน และยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า หวังทำเป็นแบบอย่างให้ชาวบ้านไม่ต้องพึ่งคนอื่น ให้พึ่งตนเองเป็นที่ตั้ง

       นายประภัสสร  พลประเสริฐ  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านหนองแวง ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ซึ่งได้รับรางวัลเป็นผู้ใหญ่บ้านแหนบทองคำ ปี 2557 กล่าวว่า  แต่ก่อนตนลำบากได้เรียนรู้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ซึ่งปัจจุบันตนจึงได้นำวิธีการเลี้ยงกบปล่อยแบบธรรมชาติ เลี้ยงไว้กลางสวนในเนื้อที่ประมาณ 2 งาน  ใช้เนื้อที่ใต้ต้นไม้ทำบ่ออิฐบล็อก ขนาด 1 ก้อน เพื่อเป็นบ่อสำหรับไว้ให้กบสามารถออกมากินอาหาร  วางไข่  แยกตัวอ่อน  และสำหรับเป็นที่อยู่ของกบขนาดใหญ่ ทำรั้วล้อมรอบด้วยแผ่นกระเบื้องในบริเวณที่เลี้ยง และวางแผ่นกระเบื้องไว้สำหรับให้กบได้หลบซ่อนตัว เริ่มเลี้ยงครั้งแรกประมาณเดือนพฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ด้วยการนำกบนาพ่อพันธุ์ 5 ตัว มาปล่อยกับกบตัวเมีย ดูแลบ้างไม่ดูแลบ้าง จากนั้น กบก็เริ่มขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น จึงใช้เวลาว่างมาดูแล เตรียมบ่อน้ำสะอาดไว้กบก็จะมาวางไข่เอง เมื่อวางไข่ก็จะแยกแม่กบออก ปล่อยอยู่แบบธรรมชาติตามพื้นดิน ปรากฎว่ากบแข็งแรงและขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น การให้อาหารจะมีช่วง 3-4 เดือนจะไม่ได้ให้อาหาร หากให้อาหารก็จะเป็นอาหารตามธรรมชาติจะไม่ซื้ออาหารสำเร็จรูป
        จากนั้นช่วงเดือนมกราคม 2558 เป็นต้นมา เพียง 8  เดือน ตนก็สามารถเก็บกบขายได้ ประมาณอาทิตย์ละ 30-40 กก. ราคากิโลกรัมละ 125-150 บาท  แล้วแต่ขนาดของกบ สามารถสร้างรายได้ ประมาณ 160,000 บาท จนถึงขณะนี้ไม่มีกบขายให้ลูกค้า ลูกค้าส่วนใหญ่มั่นใจเนื่องจากชอบกบเลี้ยงแบบธรรมชาติ แข็งแรงและไม่มีโรค
       ปัจจุบันก็ทำเป็นศูนย์เรียนรู้ ให้กับผู้ที่สนใจโดยเฉพาะชาวบ้านได้ศึกษา เรียนรู้ เพื่อต้องการให้ชาวบ้านอยู่อย่างเข้มแข็งไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น อยากให้พึ่งพาตนเองเป็นที่ตั้ง และต้องยืนด้วยลำแข็งของตนเองให้ได้  สำหรับผู้ที่สนใจที่ต้องการศึกษาวิธีเลี้ยงกบแบบธรรมชาติ  ไม่ถึงปีสร้างเงินแสนได้ ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ บ้านผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านหนองแวง ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น