วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ประเพณีถวายฆ้อง


การถวายฆ้อง เป็นความเชื่อของชาวพุทธที่จะทำให้มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ด้วยการนำฆ้องไปถวายวัดในช่วงเทศกาลงานประเพณีและสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นความเชื่อที่ปฏิบัติสืบทอดกันมานาน
       นายจิรศักดิ์ รัตนวงศ์ชัย ปราชญ์ชาวบ้าน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ชาวพุทธส่วนใหญ่นิยมซื้อฆ้องไปถวายวัด เนื่องจากมีความเชื่อว่าจะได้อานิสงค์ผลบุญ จะมีชื่อเสียงโด่งดัง มีคนรู้จัก เคารพนับถือ จะทำหน้าที่กิจการงานใดๆ ก็จะเจริญก้าวหน้า ขนาดของฆ้องไปถวายวัด จะมีหลายขนาดทั้งขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่
         ฆ้องเป็นเครื่องดนตรีประเภทตี การถวายฆ้อง ผู้ที่ถวายจึงเชื่อว่าจะทำให้มีชื่อเสียงกึกก้องกังวานดังไกลเหมือนเสียงฆ้อง เสริมบารมีและความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตได้บุญได้กุศลอย่างมากทั้งตนเองและครอบครัว การถวายฆ้องจะทำในช่วงเทศกาลงานประเพณี หรือวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หรือแม้กระทั่งวันคล้ายวันเกิดก็สามารถถวายได้
       ฆ้องถือเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจอย่างหนึ่งที่เคียงคู่พระพุทธศาสนามาช้านาน เป็นเครื่องมือแจ้งสัญญานและเป็นสิ่งดึงดูดให้พุทธศาสนิกชนทราบถึงวันพระแล้ว ให้พร้อมกันมาทำบุญ ทำทาน รักษาศิล ดำรงตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี และเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาซึ่งถือเป็นสถาบันหลักของชาวไทยให้ยืนยาวต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น