วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - อำเภอศรีเชียงใหม่ และเมืองสีโคดตะบอง จัดแข่งขันกีฬาสัมพันธ์สองฝั่งโขง เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเมืองตามแนวชายแดน เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซี่ยน


     วันนี้ (19 ก.ย. 57) ที่หอประชุมอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายไพฑูรย์ จิตต์สุทธิผล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ ได้เป็นประธานกล่าวต้อนรับคณะผู้บริหารและทีมนักกีฬาจาก เมืองสีโคดตะบอล นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว นำโดย ท่านบัวไล สีพาคำ และท่านบุนมี ไซนะวง รองเจ้าเมืองสีโคดตะบอง ซึ่งการเดินทางมาในครั้งนี้ของคณะจากเมืองสีโคดตะบอง เพื่อส่งเสริมสร้างความสัมพันธ์กับพระเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน และยังถือเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ในด้านเศรษฐกิจ ด้านการค้า การลงทุน การเกษตร ประเพณี วัฒนธรรม การแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดน เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซี่ยน
    โดยอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย และเมืองสีโคดตะบอง นครหลวงเวียงจันทน์ ได้ร่วมจัดการแข่งขันกีฬาสองฝั่งโขงเชื่อมสัมพันธ์ (ศรีเชียงใหม่ – สีโคดตะบอง) ใน 2 ชนิดกีฬา ได้แก่ กีฬาฟุตบอล และกีฬาเปตอง ในบรรยากาศแห่งมิตรภาพที่แน่นแฟ้น


     นายไพฑูรย์ จิตต์สุทธิผล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาเชื่อมสัมพันธ์สองฝั่งโขงไทย – ลาว (ศรีเชียงใหม่ – สีโคดตะบอง) เนื่องจากทั้งสองเมืองมีอานาเขตพื้นที่ชายแดนติดกันและเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความผูกพันกันมาช้านาน  นอกจากจะมีสภาพสังคม ประเพณี วัฒนธรรม รวมถึงภาษาที่คล้ายคลึงกัน ในระหว่างเขตแดนก็ยังสามารถนั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงไปมาหาสู่กันได้ และในเร็ว ๆ นี้ก็จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน ซึ่งจะทำให้ทั้งสองประเทศมีการพัฒนาทางด้านต่าง ๆ เช่นการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ซึ่งการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้จะทำให้ความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศจะเกิดความรักความสามัคคีกันอย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น.












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น