วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

หนองคาย ประชุม 3 ชาติ ไทย-ลาว-เวียตนาม ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มุ่งสู่ประชาคมอาเซียน


       วันนี้ (23 ก.ย. 57) ที่ห้องประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) มุ่งสู่ประชาคมอาเซียน จาก 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว และเวียตนาม โดยมีนายสุชาติ นพวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ท่านสายทอง แก้วดวงดี รองเจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และท่านเล เตริ่น ชาง  รองผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว จังหวัดฮาติงห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียตนาม เป็นประธานร่วม 3 ฝ่าย

     การประชุมครั้งนี้ มีตัวแทนส่วนราชการและภาคเอกชน ทั้ง 3 ประเทศ เข้าร่วมเสนอแนวทางและแลกเปลี่ยนยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวของแต่ละฝ่ายร่วมกัน เพื่อหาแนวทางพัฒนาโครงข่ายความเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยว จังหวัดหนองคาย เป็น 1 ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดอุดรธานี เลย หนองบัวลำภู หนองคาย และบึงกาฬ  มีแผนพัฒนาการท่องเที่ยวของอนุภาคลุ่มน้ำโขง โดยมุ่งเน้นการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ให้จังหวัดอุดรธานีเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของอนุภาค เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน จังหวัดเลยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นเส้นทางท่องเที่ยวศาสนา ประเพณีและวัฒนธรรม และจังหวัดหนองคายและบึงกาฬ เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเลียบลำน้ำโขง
     หลังจากประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์แล้ว คณะจะได้เดินทางสำรวจและเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดหนองคาย เพื่อสรุปแนวทางการดำเนินงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง มุ่งสู่ประชาคมอาเซียนอย่างยั่งยืนต่อไป.+













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น