วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - อบต.หนองนาง ร่วมกับโรงเรียนหนองนางพิทยาคม และฝ่ายปกครองอำเภอท่าบ่อ จัดอบรมผลิตปุ๋ยชีวภาพและส่งเสริมการเลี้ยงไก่ดำภูพาน ตามแนวพระราชดำริและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


     วันนี้ ( 16 ก.ย. 57) ที่โรงเรียนหนองนางพิทยาคม ตำบลหนองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมผลิตปุ๋ยชีวภาพและส่งเสริมการเลี้ยงไก่ดำภูพาน ตามแนวพระราชดำริและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง อบต.หนองนาง โรงเรียนหนองนางพิทยาคม และฝ่ายปกครองอำเภอท่าบ่อ จัดโครงการขึ้น เพื่อให้เกษตรกร นักเรียน และผู้ปกครอง มีความรู้ความเข้าในในเรื่องการผลิตและการใช้ปุ๋ยชีวภาพในการปรับปรุงบำรุงดิน เพื่อเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดิน โดยไม่ทำรายผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และเพื่อให้เกษตรกร นักเรียน และผู้ปกครอง มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการเลี้ยงไก่ดำภูพานอย่างถูกวิธี เพื่อเป็นการสร้างรายได้และเป็นการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ดำภูพาน ตามแนวพระราชดำริและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นที่แพร่หลายยิ่งขึ้น

     นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ในตำบลหนองนาง มีการประกอบอาชีพทางการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ การทำเกษตรในอดีตที่ผ่านมา นิยมใช้สารเคมีซึ่งปัจจุบันราคาสูงมาก ทำให้ต้นทุนการผลิตสูง และสารเคมีเหล่านั้นยังทำให้สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวและลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร  ทาง อบต.หนองนาง โรงเรียนหนองนางพิทยาคม และฝ่ายปกครองอำเภอท่าบ่อ จึงได้จัดฝึกอบรมผลิตปุ๋ยชีวภาพ เพื่อให้เกษตรกร นักเรียน และผู้ปกครอง ลดใช้สารเคมีลง และยังส่งผลให้ลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรอีกด้วย และเพื่อสนองแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้มีการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ดำภูพาน เพื่อเสริมรายได้อีกทางหนึ่งตามแนวของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งไก่ดำภูพานเป็นที่ต้องการของตลาดสูง ด้วยเชื่อว่าเป็นอาหารที่มีคุณสมบัติในการบำรุงสุขภาพ และไก่ดำยังมีราคาสูงกว่าไก่พื้นเมืองหรือไก่เนื้อทั่วไป เหมาะสำหรับสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรได้เป็นอย่างดี

      สำหรับกิจกรรมมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำปุ๋ยชีวภาพ การจัดการดิน หลังจากนั้นได้มีการสาธิตและร่วมกันทำปุยหมักที่โรงผลิตปุ๋ยชีวภาพ โดยเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอท่าบ่อ เป็นวิทยากรให้ความรู้ในครั้งนี้.













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น