วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - ลูกจ้างเทศบาลตำบลหนองปลาปาก เข้าร้องเรียนสื่อมวลชนและศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอความเป็นธรรม หลังถูกคณะผู้บริหารจะปรับลดตำแหน่งทั้งที่ยังอยู่ในสัญญาจ้าง และถูกข่มขู่ว่าการประเมินลูกจ้างนั้นขึ้นอยู่ที่ปลายปากกาพวกตน


     ที่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 13 ตำบลพรานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ลูกจ้างจำนวน 8 คน ร้องเรียนผ่านผู้สื่อข่าว ว่าพวกตนเป็นพนักงานจ้างตามภารกิจ ของเทศบาลตำบลหนองปลาปาก ซึ่งมีสัญญาจ้าง 4 ปี เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมาพวกตนได้เข้าร่วมประชุมกับคณะผู้บริหารฯ และทราบว่าคณะผู้บริหารจะทำการปรับลดตำแหน่งจากพนักงานจ้างตามภารกิจ ไปเป็นพนักงานจ้างทั่วไป ซึ่งเป็นการทำสัญญาจ้างปีต่อปี พวกตนเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากพวกตนเป็นพนักงานจ้างตามภารกิจ ที่มีสัญญาจ้าง 4 ปี และยังไม่หมดสัญญาจ้าง อีกทั้งไม่มีการแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด โดยทางคณะผู้บริหาร เทศบาลฯ อ้างว่า การปรับลดบุคลากรเป็นไปตามระเบียบ

     แต่ในขณะเดียวกันทางเทศบาลฯ ยังได้ประกาศรับสมัครพนักงานเพิ่ม เรียกผู้ที่ขึ้นบัญชี 2 เข้ามาทำงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกตนไม่เข้าใจและรับไม่ได้กับเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้พวกตนเสียโอกาสในการทำงาน หมดกำลังใจ อีกทั้งยังรับภาระหนี้สินด้วย และพวกตนยังถูกข่มขู่จากผู้บริหารว่า หากมีใครพนักงานคนใดพูดไม่รู้เรื่องการประเมินก็จะขึ้นอยู่กับปลายปากกาของตน พวกตนเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงได้รวมตัวกันเข้าร้องต่อผู้สื่อข่าว หลังจากนั้นพวกตนจะได้เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม และหน่วยงานอื่นอีก เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม หากเลิกจ้างและปรับมาเป็นพนักงานจ้างชั่วคราวปีต่อปี อาจทำให้พวกตนถูกเลิกจ้างไปตลอดได้ ซึ่งพวกตนจะได้รับความเดือดร้อนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ ภาระหนี้สิน ค่าใช้จ่ายในครอบครัวในแต่ละเดือน


     ด้านนายฉลอง คำแสง นายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า การปรับลดตำแหน่งเป็นไปตามระเบียบ ส่วนพนักงานจ้างตามภารกิจจำนวน 35 คน เป็นการรับเข้ามาก่อนที่ตัวเองจะเข้ามารับตำแหน่งนายก ปัจจุบันเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายจะปรับขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการ และให้ปรับอัตรากำลังไม่ให้เกิน 40% ทำให้เทศบาลฯขาดเงินอุดหนุน จึงมีความจำเป็นจะต้องปรับลดตำแหน่งจากพนักงานจ้างภารกิจ ลงมาเป็นพนักงานจ้างรายปี เป็นการเยียวยาแก่พนักงานที่ถูกปรับ ซึ่งพนักงานทุกคนยังได้รับสวัสดิ์การเช่นเดิม หากไม่ยอมรับเงื่อนไขจำเป็นก็ต้องปรับออก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น