วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

ชาวบ้านหัวทราย อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ระดมเครื่องสูบน้ำที่หาได้ในหมู่บ้าน เร่งสูบน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในหมู่บ้านให้ลงสู้แม่น้ำโขงโดยเร็ว หวั่นฝนตกซ้ำลงมาจะทำให้น้ำท่วมสูงขึ้น


     วันนี้ (3 ก.ย. 57) นางเนาวรัตน์ บาศรี ผู้ใหญ่บ้านๆ หัวทราย หมู่ 12 ตำบลพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยชาวบ้านได้นำเครื่องสูบน้ำ 6 ตัว ที่พอหาได้ในหมู่บ้าน เร่งสูบระบายน้ำออกจากหมู่บ้าน หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนักเป็นเวลาหลายชั่วโมงเมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา จนทำให้มีน้ำท่วมขังและระบายไม่ทันหลายแห่ง ทั้งในหมู่บ้าน โรงเรียน และวัด ซึ่งต้องเร่งสูบน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในหมู่บ้านให้ลงสู้แม่น้ำโขงโดยเร็ว เพราะชาวบ้านหวั่นฝนตกซ้ำลงมาอีก จะทำให้น้ำท่วมสูงขึ้นและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอีกรอบ

     นางเนาวรัตน์ บาศรี ผู้ใหญ่บ้านๆ หัวทราย หมู่ 12 กล่าวว่า ตั้งแต่เช้า ตนและชาวบ้านได้ระดมเครื่องสูบน้ำที่พอหาได้ในหมู่บ้าน จำนวน 6 ตัว ตั้งอยู่ทางเข้าหมู่บ้าน 4 ตัว และวัดนางเขียวค่อม 2 ตัว เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากหมู่บ้านลงสู่แม่น้ำโขงให้โดยเร็วที่สุด เพราะกลัวฝนจะตกซ้ำลงมาจนทำให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรอีกครั้ง หลังจากฝนได้ตกหนักนานหลายชั่วโมงเมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา จนทำให้น้ำขังหมู่บ้านไปทั่วบริเวณ รวมไปถึงโรงเรียนบ้านหัวทราย เด็กๆ นักเรียนก็ได้รับความเดือดร้อน ผู้อำนวยการและครูต้องขนโต๊ะ เก้าอี้ของนักเรียน ขึ้นหนีน้ำไปเรียนอยู่บนชั้นสองของอาคารเรียน โดยเฉพาะโรงอาหารของโรงเรียนมีน้ำท่วมขังถึง 50 เซนติเมตร ทำให้เด็กนักเรียนไม่สามารถรับปะทานอาหารที่โรงอาหารของโรงเรียนได้ จนต้องขนอุปกรณ์ขึ้นไปรับปะทานอาหารบนอาคารเรียนแทน และวัดนางเขียวค่อม ตอนนี้ยังมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 20 เซนติเมตร ซึ่งชาวบ้านก็กำลังเร่งระบายน้ำออกจากวัดโดยเร็วเช่นกัน

          นางเนาวรัตน์ บาศรี กล่าวอีกว่า สาเหตุที่มีน้ำขังและไหลลงสู่แม่น้ำโขงไม่ทันนั้น เพราะท่อระบายน้ำของหมู่บ้านมีการอุดตันของดินและเศษวัชพืช ตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนมาให้ความช่วยเหลือ มีแต่มาดูแล้วก็ไป ตนและชาวบ้านต้องช่วยกันออกแรงและลงทุนซื้อน้ำมันเติมเครื่องสูบน้ำเอง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมเครื่องสูบน้ำมาเร่งสูบน้ำออกจากหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมขังด้วย เพราะกลัวฝนตกลงมาและมีน้ำท่วมขังอีกเป็นได้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น