วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

จังหวัดหนองคาย เปิดตลาดท่องเที่ยวเชิงพุทธไหว้ ๙ พระธาตุเจดีย์มหามงคล เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัด ทั้งมีส่วนร่วมในการทะนุบำรุงศาสนสถาน และสืบทอดวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามทางพระพุทธศาสนา ให้อยู่คู่แผ่นดินไทย


     วันที่ 1 ก.ย. 57 ที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้าพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย วัดโพธิ์ชัยร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี และสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย จัดกิจกรรมเสริมบารมีบุญ ไหว้ ๙ พระธาตุเจดีย์มหามงคลโดยมีนายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นางพจนา ลิ้มสุวัฒน์ นายกเหล่ากาชาดหนองคาย , นายสุชาติ นพวรรณ  และนายอโณทัย ธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ประกอบพิธีบวงสรวงฉัตรทองคำพระธาตุเจดีย์ยักษ์ ก่อนนำคณะพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป ที่มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันเดินทางไปกราบนมัสการพระธาตุเจดีย์มหามงคล ๙ วัด ซึ่งแต่ละวัดเป็นพระธาตุเจดีย์ที่เก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ซึ่งได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า 
     การจัดกิจกรรม ครั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย ผู้ที่ร่วมกิจกรรมยังได้รับอานิสงค์เมื่อกราบไหว้สักการะบูชา เป็นเส้นทางใหม่ในการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ที่สามารถเที่ยวได้ภายใน 1 วัน พร้อมยังเที่ยวได้ทุกฤดูกาล สามารถสัมผัสความงามทิวทัศน์ตามลำน้ำโขง รวมทั้งวิถีชีวิตของคนหนองคายอย่างใกล้ชิด กระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ทั้งมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศาสนสถาน และสืบทอดวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามทางพระพุทธศาสนา ให้อยู่คู่แผ่นดินไทย ด้วย
     สำหรับเส้นทางในการไหว้ ๙ พระธาตุเจดีย์ เริ่มจากเจดีย์พระธาตุยักษ์ หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย อ.เมือง, วัดพระธาตุหล้าหนอง อ.เมือง , เจดีย์พระธาตุหลวงพ่อพระสุก วัดหลวงพิสัยเจติยาราม อ.โพนพิสัย , เจดีย์หลวงพ่อพระเสี่ยง วัดมณีโคตร อ.โพนพิสัย, เจดีย์พระธาตุบุ วัดพระธาตุโพนจิกเวียงงัว อ.เมือง , เจดีย์นกยูงทอง วัดเทพพลประดิษฐาราม,เจดีย์หลวงพ่อดำ วัดสาวสุวรรณาราม อ.เมือง ,เจดีย์พระธาตุดำ วัดพระธาตุดำ (คำ)อ.ศรีเชียงใหม่ และ เจดีย์วัดพระธาตุบังพวน อ.เมือง จ.หนองคาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น