วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย ร่วมกับอาสารักษาป่าและสิ่งแวดล้อม ตำบลด่านศรีสุข เดินป่าขึ้นเขาตรวจพื้นที่ป่าที่มีผู้ลักลอบเข้าไปตัดไม้หวงห้าม ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและป่าอนุรักษ์ เพื่อป้องกันและปราบปรามตามนโยบายของ คสช.


     สถานการณ์การลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และป่าอนรักษ์พื้นที่จังหวัดหนองคายยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง ล่าสุดวันที่ 11 ก.ย 57 ร้อยตรีชำนาญ  นาใต้ หมวดรักษาความสงบ ที่ 3 กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย ร่วมกับ อาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก และเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง ได้เดินป่าขึ้นเขาสำรวจผืนป่าต้นน้ำและป่าอนุรักษ์วัดภูผาดัก  ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติพรานพร้าว แก้งไก่  อ.โพธิ์ตาก อ.สังคม จ.หนองคาย และเป็นป่าอนุรักษ์ 1,500 ไร่ ซึ่งมีพระสงฆ์จำพรรษา 1 รูป  หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีผู้ลักลอบตัดไม้หวงห้ามบริเวณดังกล่าว
     จากการตรวจสอบพบว่า มีการลักลอบเข้ามาตัดไม้หวงห้าม ประเภท ไม้ประดู่ ไม้ชิงชัน และ ไม้แดง นอกจากนั้นยังพบเส้นทางลำเลียงไม้ลงจากภูเขาซึ่งอยู่ห่างจากกุฏิพระเพียง 200 เมตร และยังพบต้นไม้ชิงชันขนาด 2 คนโอบ ขึ้นอยู่บริเวณหน้าผา ถูกมอดไม้ใช้เลื่อยตัดลึกเข้าเนื้อไม้ประมาณกว่า 80 % เพื่อให้ต้นไม้ตายเพื่อง่ายต่อการโค่น  นอกจากนั้นยังพบร่องรอยของการตัดไม้หวงห้ามภายในเขตวัดอีกหลายต้น และยังทราบอีกว่ามีไม้แปรรูปอีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ภายในวัด ได้มีการลำเลียงออกจากพื้นที่ไปก่อนหน้าเจ้าหน้าที่จะไปถึง เหลือไม้ไม่กี่แผ่นและอุปกรณ์ทำเฟอร์นิเจอร์จำนวนหนึ่ง ไว้ดูต่างหน้า

     จากการสอบถามพระสงฆ์ ที่จำพรรษาที่วัดภูผาดัก  กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามีการเข้ามาลักลอบตัดไม้ใกล้กับกุฏิพระ เนื่องจากตนเองไม่ได้อยู่ในขณะที่มีการเข้ามาตัดไม้  ส่วนไม้แปรรูปตนได้นำไปสร้างกุฏิ  ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย จะได้ติดตามกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้หวงห้าม มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น