วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย สนธิกำลังหลายฝ่าย ตรวจยึดไม้สักแปรรูป อายุกว่า 200 ปี หลังจากนายทุนได้ลักลอบขนออกจากพื้นที่ไปแล้วบางส่วน


     วันที่ 26 ก.ย. 57 ที่บ้านเลขที่ 230 หมู่ 3 บ้านศูนย์กลาง ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย สนธิกำลัง ตำรวจภูธร ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง และอาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม เข้าตรวจยึดไม้สักแปรรูป อายุกว่า 200 ปี ซึ่งเตรียมลำเลียงขึ้นรถบรรทุกสิบล้อพ่วง
     การตรวจยึดครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า ที่บริเวณข้างวัดสักการาม บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย มีการตัดไม้สักขนาดใหญ่อายุกว่า 200 ปี วัดเส้นผ่าศูนย์ได้กลาง 100 เซนติเมตร และเส้นรอบวง 330 เซนติเมตร ทำการแปรรูปและลำเลียงไปเตรียมขนขึ้นรถบรรทุกสิบล้อพ่วง ที่บ้านเลขที่ 230 หมู่ 3 บ้านศูนย์กลาง ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย จึงได้สนธิกำลังเข้าทำการตรวจสอบ
     จากการตรวจสอบ พบบริเวณข้างบ้านและในบ้านหลังดังกล่าว พบไม้สักแปรรูปขนาด ความกว้าง 100 เซนติเมตร หนา 11 เซนติเมตร มีความยาว 5 เมตร 25 เซนติเมตร จำนวน 5 แผ่น ,ไม้ท่อน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 40 เซนติเมตร ยาว 4 เมตร 70 เซนติเมตร จำนวน 1 ท่อน, ไม้ท่อนเหลี่ยม ขนาดกว้าง 34 เซนติเมตร หนา 39 เซนติเมตร ยาว 3 เมตร 20 เซนติเมตร จำนวน 1 ท่อน และไม้ท่อนอีกจำนวน 9 ท่อน ซึ่งมี น.ส.กุญธ์กัญญา จันยะมัย อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/8 หมู่ 1 ต.สหกรณ์นิยม อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี รับเป็นเจ้าของ และน.ส.กุญธ์กัญญา รับว่ามีอาชีพค้าไม้สักมานาน จะทำการตระเวนซื้อไม้สักทั่วไป

     น.ส.กุญธ์กัญญา ได้เปิดเผยว่า สำหรับไม้สักต้นดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้บางคนได้เรียกรับเงินจากตน จำนวน 50,000 บาท เพื่อเป็นการคุมครอง แต่ตนไม่ยอมจ่าย ถ้าจะจ่ายตนจะยอมไปจ่ายที่โรงพัก และก็เงียบไป ส่วนไม้จำนวนดังกล่าว ตนได้มาจาก นายโอไล โยธา อายุ 61 ปี เป็นราษฎรชาวบ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย จึงได้ขนย้ายมาเก็บไว้ที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งตนจะนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์โต๊ะประชุม
    จากนั้น น.ส.กุญธ์กัญญา จันยะมัย ได้นำเอกสารที่นายโอไลฯ ขออนุญาตตัดไม้มาให้เจ้าหน้าที่ดู พบมีการขออนุญาตตัดเพื่อการใช้สอยในครัวเรือน แต่นายโอไล ฯ ได้ทำผิดเงื่อนไขนำไม้ไปขายต่อให้กับนายทุน และเจ้าหน้าที่ทราบอีกว่า ไม้สักแปรรูปอีกส่วนหนึ่งได้ถูกลำเลียงใส่รถบรรทุกสิบพ่วงออกไปจากพื้นที่ไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาถึง
     จากการสอบถามคนงานที่มารับจ้างตัดไม้ให้กับ น.ส.กุญธ์กัญญา ฯ รับว่าไม้จำนวนดังกล่าวจะนำไป จ.กาญจนบุรี ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย. 57) เพื่อทำเฟอร์นิเจอร์ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำตรวจยึดและนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์ตาก เพื่อดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ต่อไป.









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น