วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย ขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ชาวประชาเป็นสุขทั้งจังหวัด


    วันนี้ (16 ก.ย. 57) กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม จัดทำโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5  ชาวประชาเป็นสุข ในดำริของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช โดยมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาประชาชนคนไทย ภายใต้กรอบแห่งความศรัทธาของ พระพุทธศาสนา อันจะนำไปสู่การสร้างความปรองดอง และเข้มแข็งให้กับครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ โดยความร่วมมือกันของบ้าน วัด โรงเรียน / หน่วยงานราชการ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย
     โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย ได้คัดเลือกชุมชน วัดเทพพลประดิษฐาราม ต.เวียงคุก อ.เมือง จ.หนองคาย เป็นหมู่บ้านรักษาศีล 5 ชาวประชาเป็นสุข ซึ่งเป็นชุมชนที่มีครบทั้ง 3 อย่าง คือ  1.น้อมนำหลักธรรมคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนา, 2.น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 3. วิถีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยมีนายอโณทัย ธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประทานเปิดตัวหมู่บ้านรักษาศีล 5  ชาวประชาเป็นสุขใน  มีวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย ข้าราชการ ทหาร ชาวบ้าน และนักเรียน ร่วมกันทำบุญตักบาตร เจริญจิตภาวนา ปลูกฝังการรักษาศีล 5 ตั้งแต่เด็ก โดยวัดเปิดเป็นห้องเรียนปฏิบัติธรรม เรียนรู้ศาสนพิธีต่างๆ และได้ฝึกปฏิบัติทำจริงจากพระอาจารย์ผู้มีความเชี่ยวชาญ


     ที่สำคัญชุมชนแห่งนี้ ยังส่งเสริมและสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาชาวบ้าน อย่างการแสดงโปงลางของนักเรียน  การแกะลายบั้งไฟ  การจักสาน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน ควบคู่กับการดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย อยู่ในศีลในธรรม และน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ทำให้ชาวบ้านที่นี่มีแต่ความสุข มีความสามัคคี มีความปรองดองสมานฉันท์ระหว่างกัน  ด้วยมิติทางศาสนาเป็นความสุขที่ยั่งยืน ซึ่งกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม จะเร่งดำเนินการขยายผลไปสู่หมู่บ้านอื่นๆ ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น