วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

หนองคาย ไทย-ลาวพัฒนาความร่วมมือด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อตอบโต้ภาวะฉุกเฉินที่มีผลกระทบต่อสุขภาพในพื้นที่ชายแดน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ AEC


     วันที่ 24 ก.ย. 57 ที่โรงแรมอัศวรรณ อำเภอเมืองหนองคาย นายแพทย์วิวรรธน์ ก่อวิริยกุล นายแพทย์สาธารณสุขหนองคาย เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาความร่วมมือด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อตอบโต้ภาวะฉุกเฉินที่มีผลกระทบต่อสุขภาพในพื้นที่ชายแดนไทย และ สปป.ลาว ปี 2557
     การประชุมครั้งนี้ เนื่องจากในปี 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน สถานการณ์ภัยธรรมชาติ ภัยจากที่มนุษย์สร้างขึ้นมีแนวโน้มรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นบริเวณกว้าง เช่น การเกิดสึนามิ น้ำท่วม ดินโคลนถล่ม แผ่นดินไหว สารเคมีรั่ว อาคารถล่ม อุบัติเหตุหมู่ และอุบัติเหตุทางเครื่องบิน ด้วยเหตุนี้จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นเมืองหน้าด่านมีพื้นที่ขนานกับลำน้ำโขงและอาณาเขตติดต่อกับ สปป.ลาว เพื่อเป็นการพัฒนาความร่วมมือและการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉินและด้านสาธารณสุข เพื่อตอบโต้ภัยพิบัติต่างๆ และภาวะฉุกเฉินที่จะเกิดขึ้น และเป็นการสร้างความร่วมมือสร้างความสัมพันธ์ที่ดีด้านสาธารณภัยระหว่างไทย และ สปป.ลาว โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งระดับอำเภอ จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เข้าใจในบทบาทหน้าที่ สามารถออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์และมีคุณภาพมากที่สุด
     มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ตัวแทนส่วนราชการ บุคลากรทางการแพทย์ ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ระดับตติยภูมิ ทีมปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย ทีมปฏิบัติการฉุกเฉิน หรือทีมกู้ชีพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคมและมูลนิธิในจังหวัดหนองคาย องค์กรกาแดงลาว มูลนิธิช่วยเหลือคนทุกข์ยากแห่ง สปป.ลาว และสมาคมอาสากู้ภัยนครหลวงเวียงจันทน์ เข้าร่วมกว่า 200 คน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น