วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ ทหารกองกำลงรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าทวงคืนผืนป่าสาธารณะ 562 ไร่ ตามที่มีผู้ร้องเรียนและตามนโยบาย คสช.


     วันที่ 12 ก.ย. 57 พันตำรวจโทสมคิด ทิพยจักรพงษ์ รองผู้กำกับการ ปฎิบัติราชการ กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร้อยตรีชำนาญ  นาใต้  กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย ร่วมกับ ที่ดินอำเภอสังคม ฝ่ายปกครอง องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ป่าไม้จังหวัด และเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่ง เดินหน้าทวงคืนผืนป่าสาธารณะ ตามที่มีผู้ร้องเรียนว่า มีนายทุนร่วมมือกับข้าราชการและนักการเมืองท้องถิ่น บุกรุกถือครองที่สาธารณะ บริเวณบ้านผาตั้ง หมู่ 3 ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย
     จากการตรวจสอบพบว่า  พื้นที่ดังกล่าวอยู่หลังที่ทำการ อบต.ผาตั้ง โดยได้มีการขึ้นทะเบียนออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง ทะเบียนเลขที่ 36554 เนื้อที่ประมาณ 562 ไร่ ที่ดินประเภทพลเมืองใช้ร่วมกัน (ทำเลเลี้ยงสัตว์) ซึ่งอยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย ออกให้เมื่อ พ.ศ.2530  เป็นส่วนหนึ่งของป่าสงวนแห่งชาติป่าพรานพร้าว-ป่าแก้งไก่ ซึ่งถูกแผ้วถาง ปลูกยางพารา มันสัมปะหลัง และข้าว ทั้งยังพบต้นไม้ถูกกานรอบต้นเพื่อให้ต้นไม้ตายง่ายต่อการโค่น รวมถึงที่ทำการของ อบต.ผาตั้ง ก็อยู่ในพื้นที่ 562 ไร่ นั้นด้วย

     ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบได้มีราษฎรจำนวนประมาณ 50 คน นำโดยผู้ใหญ่บ้าน ๆ ผาตั้ง หมู่ 3 มาพบเจ้าหน้าที่  โดยอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ทำกินและที่อยู่อาศัยของพวกตนมานานตั้งแต่รุ่นพ่อ แม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้อธิบายชี้แจงรายละเอียดให้ทราบเกี่ยวกับการเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าว  จนราษฎรเข้าใจและได้แยกย้ายกันกลับ
     จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดมาตรการ โดยให้ อบต.ผาตั้ง ตรวจสอบว่ามีผู้บุกรุกพื้นที่กี่ราย เข้าไปทำกินในลักษณะใด และแจ้งให้ผู้บุกรุกทราบหลังจากฤดูเก็บเกี่ยว ให้ย้ายออกจากพื้นที่ หากยังไม่ยอมออก  เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อขอคืนพื้นที่เพื่อปลูกป่าทดแทนต่อไป.












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น