วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

หนองคาย - ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ ส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นเมือง ลดต้นทุนอาหาร ด้วยการผลิตอาหารจากวัตถุดิบในพื้นที่ สามารถลดต้นทุนได้ 10% ได้รับการตอบรับจากเกษตรกรเป็นอย่างดี พร้อมขยายไปสู่เกษตรกรรายอื่น


     ในพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ได้มีเกษตรกรทำฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นเมืองเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้นทุนการเลี้ยงสูงจากการซื้ออาหารสำเร็จรูป  ทำให้บางครั้งต้องประสบปัญหาการขาดทุน  กรมปศุสัตว์ โดยสำนักงานปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่  จึงได้มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้เกษตรกรลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ จากการเลี้ยงไก่  หันมาใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นที่หาง่ายและราคาไม่แพง  นำมาเป็นอาหารสำหรับเลี้ยงไก่
     ด้าน นายศักดิ์สิทธิ์ ทิพยธร  ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า  การลดต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นเมือง โดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่นมีสูตรอาหารง่าย ๆ อยู่ 2 สูตร คือ กล้วยสับและหญ้าหมักเนเปีย ซึ่งเกษตรกรสามารถใช้ 2 สูตรนี้ไปเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นเมืองก็ได้ สำหรับเกษตรกรรายย่อยที่กำลังส่งเสริมอยู่

     สำหรับขั้นตอนการผลิตสูตรกล้วยสับ จะใช้วัตถุดิบเป็นต้นกล้วยสับ 30 กก. ทั้งสองสูตรจะมีส่วนผสม คือ รำหยาบ  30  กก. ปลายข้าว  1  กก. เกลือ 2 ช้อนแกง น้ำตาลทรายแดงหรือน้ำอ้อย 1 กก. ขี้วัวแห้ง 4 กก. และดินแดง 2 กก.  โดยจะนำวัตถุดิบมาผสมให้เข้ากัน หมักไว้  5 วัน แล้วนำไปเป็นอาหารไก่ได้ทันที
     ในส่วนของสูตรหญ้าเนเปียหมัก  จะใช้ส่วนผสมอัตราเดียวกับต้นกล้วยสับ ซึ่งจะได้เปอร์เซ็นต์โปรตีน 15.3 %  ต้นทุนอาหารสูตรนี้เฉลี่ย กก.ละ 3.32 บาท จะมีราคาถูกกว่าอาหารสำเร็จ สามารถลดต้นทุนในการเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นเมืองได้ถึง 10%   ไก่ที่กินอาหารทั้งสองสูตรออกไข่ปกติ มีสุขภาพแข็งแรง อัตราการตายน้อยลงและลดพาหะนำโรคด้วย

     ซึ่งขณะนี้ได้มีเกษตรกรทั้งรายย่อย ตั้งแต่ 250 ตัว และรายใหญ่ ตั้งแต่ 2,000 ตัวขึ้นไป เข้าร่วมโครงการจำนวนหลายราย  โดยเกษตรกรมีความพึงพอใจในการลดต้นทุนโดยใช้สูตรอาหารทั้งสองสูตร  ที่สามารถทำให้ลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ ๆ จริง และก็จะขยายไปยังฟาร์มเลี้ยงไก่เพิ่มขึ้นอีก
     ส่วนเกษตรกรเลี้ยงไก่ 2,300 ตัว  ยืนยันว่า หลังจากปศุสัตว์มาแนะนำให้ใช้สูตรอาหารกล้วยสับและหญ้าเนเปียหมัก  สามารถลดต้นทุนได้ 10% ของรายจ่าย ไก่สามารถออกไข่ได้ปกติ ไก่ไม่เจ็บไม่ป่วย และประหยัดค่าอาหารสำเร็จได้มาก

     ในส่วนของเกษตรกรรายย่อยรายหนึ่ง กล่าวว่า แต่ก่อนเลี้ยงอาหารสำเร็จ ซึ่งสิ้นเปลืองมาก พอปศุสัตว์ได้มาแนะนำสูตรอาหารหญ้าเนเปียหมัก ทำให้ลดต้นทุนได้จริง  และไก่ออกไข่ได้มากกว่าปกติ ไก่มีสุขภาพแข็งแรงดีอีกด้วย.















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น