วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ บ้านวังมน อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ลดพื้นที่ปลูกยางพาราและไร่เลื่อนลอยเพื่อลดรายจ่าย หันมาปลูกพืชผักพื้นบ้านทดแทนในการสร้างรายได้


     ที่บ้านวังมน หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เป็นหมู่บ้านที่มีสภาพลักษณะพื้นที่เป็นภูเขาสูงชันหาที่ราบลุ่มได้น้อยมาก ชาวบ้านทุกครัวเรือน ใช้พื้นที่ราบลุ่มเชิงเขาเป็นแหล่งปลูกพืช ทำไร่ทำสวน นายแสง เหลืองาม ผู้ใหญ่บ้านฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านที่บ้านวังมนส่วนใหญ่มีอาชีพทางการเกษตร สมัยก่อนทำไร่เลื่อนลอยลองผิดลองถูก และปลูกยางพาราก็ราคาตกต่ำต้นทุนสูง  ตนเองและชาวบ้านจึงได้น้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต  เน้นการพึ่งตนเองนำสิ่งที่มีอยู่ใช้ชุมชน
     ด้วยการนำชาวบ้านลดพื้นที่ปลูกสวนยางพารา อีกทั้งต้องการลดต้นทุนการซื้อปุ๋ยสวนยางพาราที่มีราคาแพง ขายก็ราคาตกต่ำ และลดการปลูกพืชสวนพืชไร่ที่ไห้ผลผลิตนานกว่า หันมาปลูกพืชผักสวนครัวพื้นบ้านทดแทนซึ่งได้ผลผลิตเร็ว และต้นทุนน้อย หาง่าย ปลูกง่ายได้ผลผลิตตลอดทั้งปี  ได้แก่ ข่า ตะไคร้ ใบตองกล้วย หน่อไม้  ฝักทอง มะละกอ พริก มะเขือเทศ และส้มโอ เป็นต้น เป็นพืชที่สามารถนำมาบริโภคและจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านบ้านวังมน ซึ่งจะปลูกทุกหลังคาเรือน ปลูกง่ายและใช้ระยะไม่นานก็สามารถเก็บผลผลิตจำหน่ายได้


    สำหรับข่า ตะไคร้ และใบตองกล้วย เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญทำรายได้ให้แก่ชาวบ้านวังมน ถือว่าเป็นหมู่บ้านครัวอีสานก็ว่าได้ เพราะแต่ละวันจะมีพ่อค้าแม่ค้าทั้งในจังหวัดหนองคายและต่างจังหวัด  มารับซื้อถึงที่เพื่อนำไปขายส่งและขายปลีกยังตลาด โดยวิธีการจะแพ็คเป็นถุง ข่าถุง ๆ ละ 10 กก. ราคา 250  บาท ตะไคร้ 10 กก. ราคา 60 บาท และใบตองจะทำเป็นมัด ๆ ละ 12 บาท สำหรับใบตองกล้วยจะขายได้ 70-100 มัด/ครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่ครอบครัว ๆ หนึ่งจะมีรายได้เฉลี่ยวันละ 1,000 บาท ส่วนพืชชนิดอื่น ๆ จะขายผสมผสานตามฤดูกาล ทำให้ชาวบ้านบ้านวังมนพออยู่พอกินและอยู่ดีมีสุข เป็นชุมชนเข้มแข็ง  เพราะนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ด้วยการสร้างรายได้จากการพึ่งพาพืชผักสวนครัวที่มีอยู่ในชุมชนของตนเอง  จนได้คัดเลือกเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ประเภทดีเด่นประจำปี 2557  ตามโครงการชุมชนเข้มแข็งด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยเบื้องยุคลบาท.














 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น