วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

อำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย ประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามภารกิจให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและจังหวัดหนองคาย

     
     วันนี้ (2 ก.ย.56) นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่น และคณะกรรมการบริหารงานระดับอำเภอ ครั้งที่ 9/2556  ที่ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เพื่อติดตามภารกิจของอำเภอท่าบ่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและจังหวัดหนองคาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการควบคุมและป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก ประจำปี 2556  ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย สรุปโดยกรมควบคุมโรค พบว่ามีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2555 จนถึงปัจจุบัน ณ วันที่ 14 สิงหาคม 2556 พบว่ามีผู้ป่วยไข้เลือดออกสะสม 99,452 ราย และจำนวนผู้ป่วย 94 ราย ซึ่งจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นกว่าปี 2555 ในช่วงเวลาเดียวกัน 3.1 เท่า


     เพื่อให้การควบคุมและป้องกันการระบาดใหญ่ของไข้เลือดออกไม่ให้มีความรุนแรง ลดความสูญเสียต่อชีวิตประชาชน และเพื่อให้บูรณาการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามคณะรัฐมนตรี อำเภอท่าบ่อได้ดำเนินการเปิดศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะโรคไข้เลือดออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงประสานความร่วมมือมายังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ให้พิจารณาดำเนินการจัดเตรียมอุปกรณ์ เคมีภัณฑ์ และทรัพยากรให้เพียงพอ เพื่อดำเนินการณรงค์ต่อสู้เอาชนะโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง และให้ดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ความรู้เข้าถึงประชาชนในพื้นที่ โดยร่วมกับประชาชนและภาคีเครือข่ายในการดำเนินกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บังเกิดผลดำเนินการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง กำจัดยุงตัวอ่อน และยุงตัวแก่อย่างต่อเนื่องและจริงจัง และรายงานผลตามแบบรายงาน พร้อมถ่ายภาพกิจกรรมให้อำเภอท่าบ่อทราบทุกวันที่ 1 และ 15 ของเดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556 เป็นต้นไป


     สำหรับการระบาดของโรคไข้เลือดออกในปัจจุบัน ประเทศไทยพบผู้ป่วย 106,148 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 20 สิงหาคม 2556) คิดเป็นอัตราป่วย 165.17 ต่อแสนประชากร กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยสูงสุดอยู่ในระหว่าง 15-24 ปี (ร้อยละ 28.99) ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มนักเรียน (ร้อยละ 50.65) จำนวนผู้ป่วยตาย 96 ราย
     สำหรับจังหวัดหนองคาย พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุดที่ อำเภอเฝ้าไร่ อำเภอรัตนวาปี และอำเภอโพนพิสัย ตายรวม 2 ราย (อ.เฝ้าไร่ เด็กอายุ 5 ปี และ อ.โพนพิสัย เพสชายอายุ 29 ปี) ส่วนอำเภอท่าบ่อ พบผู้ป่วยจำนวน 79 ราย

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น