วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง ยืนยันสถานการณ์น้ำโขงไม่น่าห่วง สามารถบริหารจัดการน้ำไม่ให้เกิดผลกระทบกับเกษตรกรได้


     นายประสงค์ ผ่องสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยโมงและน้ำโขง ซึ่งมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำให้ทุกฝ่ายเป็นห่วงนั้น ขณะนี้ สถานการณ์ลำห้วยโมงและน้ำโขงยังสามารถบริหารจัดการน้ำได้โดยไม่เกิดผลกระทบกับเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งระดับน้ำโขง 10.57 ม. ส่วนระดับน้ำห้วยโมง 10.78 ม. สูงกว่าระดับน้ำโขง 21 ซม. ทำให้การระบายน้ำยังสามารถระบายได้อย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำโขงขณะนี้ยังถือว่าไม่น่าเป็นห่วง สถานการณ์น้ำโขงช่วงนี้ขึ้นสูงถือว่าเป็นช่วงปกติ จากนั้นระดับน้ำจะค่อย ๆ ลดระดับลง


     นายประสงค์ ผ่องสวัสดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของโครงการห้วยโมงฯ มีปริมาณน้ำในอ่าง 57.91 ล้าน ลบ.ม. มีความจำเป็นต้อง เปิดประตู 4 บานระบายน้ำลงน้ำโขงต่อไปเรื่อยๆ เพื่อป้องกันไม่เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตร ถึงช่วงปลายฝนก็จะปิดประตูระบายน้ำเก็บน้ำไว้ประมาณ 20 ล้าน ลบ.เมตร เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ช่วงฤดูนาปรังและหน้าแล้งอย่างพอเพียง
     สำหรับ พื้นที่เกษตรกรรมไม่น่าเป็นห่วง ห้วยโมงยังสามารถระบายน้ำได้และคงไม่มีน้ำท่วม สำหรับน้ำที่ห้วยโมงได้ระบายไปแล้ว ปีนี้ 515 ล้าน ลบ.ม. มากกว่าปีที่แล้ว 300 ล้าน ลบ.ม. ดังนั้น สถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้คงไม่มีแน่นอน


     โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง มีภารกิจหลักในการบริหารระบบงานหลัก ได้แก่ ระบบกักเก็บน้ำ ระบบส่งน้ำ ระบบระบายน้ำ ระบบป้องกันอุทกภัย ระบบคันคูน้ำ ดูแลกลุ่มผู้ใช้น้ำ การเก็บเงินกระแสไฟฟ้าที่ใช้ในการสูบน้ำเพื่อการเกษตร การดูแลแหล่งน้ำและทางน้ำชลประทานในพื้นที่โครงการ ฯ 61,183 ไร่ ซึ่งระบบส่งน้ำส่วนใหญ่ใช้ระบบการสูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาดใหญ่ จำนวน 46 เครื่อง ใน 10 สถานีสูบน้ำย่อย.

อภิชาติ แสงรุ่ง NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น