วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

จังหวัดหนองคาย เตรียมความพร้อมจัดงานเทศกาลออกพรรษา บั้งไฟพญานาค 16-22 ตุลาคมนี้ คาดนักท่องเที่ยวปีนี้จะมากกว่าทุกปี เพราะตรงกับวันเสาร์


     วันนี้ (3 ก.ย.56) เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมปทุมเทวาภิบาล ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงานประเพณีออกพรรษา บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย ประจำปี 2556 โดยปีนี้วันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันเสาร์ที่ 19 ต.ค.2556 กิจกรรมหลักมี 3 แห่ง ทั้งที่เทศบาลเมืองหนองคาย กำหนดจัดงาน 16-22 ต.ค.นี้ มีการจัดการแสดงแสงสีเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค , การลอยเรือไฟบูชาพญานาค, การแข่งขันเรือยาว


     ขณะที่อำเภอโพนพิสัย มีการจัดงานโพนพิสัยบั้งไฟพญานาคโลก ระหว่างวันที่ 19-27 ต.ค.นี้ นอกจากเป็นพื้นที่หลักชมบั้งไฟพญานาคแล้วยังมีการประกวดธิดานาคา การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี รวมถึงที่ อ.รัตนวาปี ก็มีการจัดกิจกรรมเสริมให้นักท่องเที่ยว เช่น การแข่งขันชกมวย และจัดถนนอาหาร


     ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ออกพรรษาปีนี้ ตรงวันเสาร์ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดหนองคายจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันหยุด ในส่วนของจังหวัดหนองคายได้จัดเตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ทั้งด้านที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ให้เพียงพอกับความต้องการ กำชับเรื่องราคาที่เป็นธรรม ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การจัดการจราจร และการประสานงานขอความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินต่างๆ
     สำหรับสถิติบั้งไฟพญานาค เมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา จ.หนองคาย มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นในวันที่ 30 และ 31 ต.ค. 2555 รวม 2 วัน จำนวน 439 ลูก พบมากที่สุดในพื้นที่ อ.รัตนวาปี และ อ.โพนพิสัย มีนักท่องเที่ยวประมาณ 325,100 คน.

ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น