วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ชาวชุมชนวัดแก้วพิจิตรและชุมชนใกล้เคียง เข้าวัดทำบุญถวายสังฆทาน ถวายจตุปัจจัยสมทบสร้างศาลาบำเพ็ญกุศลหลังใหม่ โดยมีประชาชนนำภัตตาหารมาถวายพระสงฆ์และไหว้พระ สวดมนต์ ฟังพระธรรมเทศนา จากที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย

     
     เช้าวันนี้ ( 31 ส.ค. 56) ที่ศาลาการเปรียญวัดแก้วพิจิตร เขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ จ.หนองคาย พระครูวิจิตรัตนกร เจ้าอาวาสวัดแก้วพิจิตร พร้อมด้วยคณะสงฆ์และอุบาสกอุบาสิกา ได้จัดให้มีพิธีถวายสังฆทาน และถวายจตุปัจจัยสมทบสร้างศาลาบำเพ็ญกุศลหลังใหม่ มีพุทธศาสนิกชนชาวชุมชนวัดแก้วพิจิตรและชุมชนใกล้เคียง ได้นำอาหาร คาวหวาน มาถวายเป็นภัตตาหารแก่พระภิกษุสงฆ์ รวมทั้งไหว้พระ สวดมนต์ ฟังพระธรรมเทศนา จากพระศรีวชิรโมลี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย โดยมีนายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนไตร ถวายภัตตาหารแก่พระภิกษุสงฆ์ และจุดเทียนส่องธรรม


     โดยพระศรีวชิรโมลี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย ได้แสดงพระธรรมเทศนาเกี่ยวกับการทำบุญ ซึ่งมีใจความตอนหนึ่งว่า คำว่า “บุญ” แปลว่า สิ่งที่ชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ปราศจากความเศร้าหมอง กล่าวคือเป็นเครื่องชำระจิตใจให้ผ่องใสไร้ราคี สิ่งอื่นใดที่จะชำระจิตใจให้ผ่องใสได้เหมือนบุญเป็นไม่มี เพราะเหตุนี้ สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงไว้ 3 ประการคือ 1. ทาน การเผื่อแผ่แจกปันสิ่งของ ของตนแก่ผู้อื่น 2. “สมจริยาความประพฤติสม่ำเสมอ และ 3. เมตตาจิต ความคิดในอันที่จะผูกไมตรีในมนุษย์และสัตว์ทั่วไป


     ผู้ที่ทำบุญด้วยการถวายจีวรแด่พระสงฆ์ จะได้รับอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่ จะเป็นผู้ที่พร้อมด้วยเสื้อผ้า อาภรณ์และเครื่องประดับ มีแต่ผู้คนให้ความเคารพยกย่อง มีเกียรติ เป็นที่ยอมรับของคนทุกหมู่เหล่า เมื่อใดก็ตามจะต้องพบกับความมีอุปสรรค อุปสรรคนั้นจะผ่านพ้นไปด้วยดี ภยันตรายอื่นๆ อย่างสัตว์มีพิษและของมีคมต่างๆ ก็ทำร้ายไม่ได้ อานิสงส์ที่จะเกิดขึ้นในชาติหน้า จะเกิดมาเป็นผู้ที่มีความเพียบพร้อมด้วยหน้าตาที่งดงาม และสติปัญญาที่น่านับถืออย่างยิ่ง

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น