วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

จังหวัดหนองคาย ร่วมกับเกษตรอำเภอท่าบ่อ ประชุมเกษตรกรผู้ต้องการปลูกอ้อยทดแทนนาข้าว (โซนนิ่งการเกษตร) ในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ เพื่อพัฒนาฐานะความเป็นอยู่ของเกษตรกร ซึ่งมีผู้แสดงความประสงค์เข้าร่วมโครงการแล้ว 259 ราย รวม 2,648 ไร่


     วันที่ 20 ก.ย. 56 เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ทางจังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกับ สนง.เกษตรอำเภอท่าบ่อ และบริษัท น้ำตาลไทยอุดรธานี จำกัด จัดประชุมเกษตรกรผู้ต้องการปลูกอ้อยทดแทนนาข้าว ในพื้นที่นาที่ไม่เหมาะสมปลูกข้าว (โซนนิ่งการเกษตร) ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ ตามนโยบายรัฐบาลที่มีความต้องการพัฒนาฐานะความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน โดยนำร่องปรับเปลี่ยนพื้นที่เพราะปลูกข้าวในพื้นที่นาไม่เหมาะสม เป็นปลูกอ้อยโรงงานในพื้นที่เหมาะสมแทน


     ในการประชุมครั้งนี้ มีนายวุฒิชัย อุตบัววงศ์ ผู้จัดการฝ่ายไร่ บริษัท น้ำตาลไทยอุดรธานี จำกัด ร่วมบรรยายและชี้แจงทำความเข้าใจกับเกษตรกรที่สนใจร่วมโครงการฯ ซึ่งบริษัท น้ำตาลไทยอุดรธานี จำกัด จะเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาในการปลูกอ้อยโรงงานตลอดระยะเวลาการผลิต และสนับสนุนเงินสินเชื่อในการส่งเสริมการทำไร่อ่อย จำนวน 6,000 บาทต่อไร่ ให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยแบ่งเป็น 2 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 1 เป็นค่าใช้จ่ายในการปลูกอ้อย 3,500 บาท และครั้งที่ 2 เป็นค่าใช้จ่ายในการบำรุงอ้อย 2,500 บาท


     โดยโรงงานจะซื้ออ้อยตามราคาในระบบ ของ สนง.คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ซึ่งเกษตรกรจะได้รับเงินค่าอ้อยโดยหลักการเบื้องต้น คือ ค่าอ้อยเบื้องต้น +  ค่าความหวาน + เงินช่วยเหลือจากรัฐ (ถ้ามี) + เงินเพิ่มค่าอ้อยสด + ค่าอ้อยเบื้องสุดท้าย ซึ่งผลประโยชน์ในด้านราคารับซื้ออ้อย ตกถึงมือเกษตรกรชาวไร่อ้อยโดยตรง
     สำหรับในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 259 ราย รวม 2,648 ไร่ ผลผลิตที่ได้จะตกอยู่ที่ 36,878 ตันต่อปี.

อภิชาติ แสงรุ่ง NC News online รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น