วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้ศาลาการเปรียญหลังใหญ่ วัดศรีชมภูองค์ตื้อ บ้านน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย มูลค่าความเสียหายไม่ถึง 10 ล้าน ประมาณแค่ 6 ล้านบาท ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุต้องรอผลพิสูจน์ ขณะที่ชาวบ้านช่วยกันเก็บกวาด ต่างก็ฮือฮา เมื่อพระเครื่องจำลองหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ขนาดหน้าตัก 7 นิ้ว เปลี่ยนจากท่านั่งปางมารวิชัยเป็นท่าทรงพุทธกวัก ชาวบ้านใกล้เคียงทราบข่าวเดินทางมาแห่ดูเป็นการใหญ่


     เหตุเพลิงไหม้ศาลาการเปรียญหลังใหญ่สองชั้น ของวัดศรีชมภูองค์ตื้อ บ้านน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เมื่อช่วงเที่ยงวันของวันที่ 12 ก.ย. 56 ที่ผ่านมา วันนี้ (13 ก.ย. 56) นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าบ่อ และตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดหนองคาย เข้าตรวจที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุในเกิดไฟไหม้ครั้งนี้ ด้วยการเก็บหลักฐานต่างๆ กลับไปพิสูจน์ยังกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดหนองคาย เบื้องต้นยังไม่สรุปสาเหตุต้องรอผลพิสูจน์


     ขณะที่ชาวบ้านและพระเณร กำลังช่วยกันเก็บกวาดบริเวณไฟไหม้ ด้วยการคัดแยกองค์พระที่ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ ออกแยกวางไว้อีกฟากหนึ่งของศาลา ปรากฏว่า ได้มีชาวบ้านพบพระเครื่องที่ถูกทับทมอยู่ด้านล่าง มีลักษณะจากท่านั่งสมาธิปางมารวิชัย กลายเป็นท่านั่งทรงพุทธกวัก ขนาดหน้าตัก 7 นิ้ว หมายเลขประจำองค์พระ 1712 สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ยังต้องขอถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ก่อนที่จะนำไปเก็บไว้ยังกองอำนวยการของวัด เมื่อชาวบ้านใกล้เคียงทราบข่าวต่างแห่มาขอดูเป็นการใหญ่ และถ่ายภาพเก็บไว้เพื่อเป็นสิริมงคล และเชื่อว่าเป็นสิ่งดีต่อการทำมาค้าขาย เนื่องจากหลวงพ่อองค์ตื้อไม่เคยจำลองขึ้นมาเป็นทรงพุทธกวัก ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน นี่ถือว่าเป็นปาฏิหาริย์ 


     ทั้งนี้ ศาลาการเปรียญหลังดังกล่าว เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาต่างๆ ชั้นสองจะเก็บพระเครื่องบูชา เป็นพระจำลองหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อจำนวนมาก มีทั้งขนาดตั้งแต่ 3 นิ้ว 5 นิ้ว 7 นิ้ว 9 นิ้ว 12 นิ้ว และพระเครื่องประดับหน้ารถ เป็นที่เก็บสมุดหนังสือประวัติการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และมีกล่องกระดาษไว้สำหรับบรรจุพระเครื่องบูชา จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ระหว่างเกิดเหตุต้องใช้รถดับเพลิง 6 คัน ระดมฉีดน้ำสกัดไม่ให้ลามไปติดกุฏิหลังอื่นๆ เบื้องต้นที่ประเมินค่าเสียหายไว้ที่ 1ล้านบาทนั้น เหลือเพียงแค่ประมาณ 6 ล้านบาท.

อภิชาติ แสงรุ่ง NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น