วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

ผลกระทบต่อการปรับขึ้นราคาแก๊ส LPL กระทบต่อค่าครองชีพและภาวะเงินเฟ้อของรัฐบาล ปริมาณการใช้ก๊าส LPG ของจังหวัดหนองคาย อยู่ที่ เดือนละ 3,000,000 ล้านกิโลกรัมต่อเดือน


     จากกรณีที่รัฐบาลโดยกระทรวงพลังงาน มีนโยบายที่จะปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน ที่ได้เริ่มดำเนินการปรับขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา โดยปรับขึ้นเดือนละ 50 สตางค์ และจะปรับขึ้นต่อไปเป็นเวลา 6 เดือน


     นายพงษ์ธร มิลินทบุณย์ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบจังหวัดหนองคาย มีร้านจำหน่ายก๊าซ จำนวน 320 ร้าน ซึ่งมีการใช้ก๊าซหุงต้มจำนวนมาก ไม่ใช่ใช้เฉพาะการหุงต้มภายในครัวเรือนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีการนำไปใช้ในภาคขนส่งประเภทรถยนต์ ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันแพง ทำให้ผู้ใช้รถยนต์หันไปติดตั้งก๊าซเป็นจำนวนมาก จนทำให้ภาครัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อมาจากต่างประเทศ ที่ภาครัฐต้องชดเชยราคาเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเดือนร้อน


     โดยจังหวัดหนองคาย มีการใช้ก๊าซหุงต้มในประเภทต่างๆ รวมกว่า 3,000 ตันต่อเดือน หรือ 3.000.000 ล้านกิโลกรัมต่อเดือน อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ปริมาณการใช้ก๊าซหุงต้มของ จังหวัดหนองคาย เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีโรงบรรจุก๊าซ 4 แห่ง ในเขตอำเภอเมือง 2 แห่ง และ อำเภอท่าบ่อ 2 แห่ง สามารถรองรับความต้องการของผู้บริโภคได้ ซึ่งกระทรวงพลังงานได้บรรเทาผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาของก๊าซ LPG ในภาคครัวเรือน ให้กับครัวเรือที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน และครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ร้านค้า หาบเร่ แพลงลอย ร้านอาหารที่มีพื้นที่จำหน่ายไม่เกิน 50 ตารางเมตร สามารถซื้อก๊าซได้ในราคาเดิม ด้วยการยื่นความจำนงค์เข้ารับการบรรเทาได้ที่ สนักงานพลังงานจังหวัดหนองคาย องค์การบริกหารส่วนตำบล หรือเทศบาลที่ใกล้บ้าน ได้ในเวลาราชการ.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น