วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

เทศบาลตำบลโพนสา อบรมหลักสูตรสุขาภิบาลอาหาร สำหรับผู้สัมผัสอาหาร ตามหลักสูตรของกรมอนามัย เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดสด ร้านอาหาร แผงลอยที่จำหน่ายอาหารริมบาทวิถี ได้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการสุขาภิบาลด้านอาหารมากยิ่งขึ้น


     วันนี้(26 ก.ย. 56) ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลโพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายสุรศักดิ์ บุญตาระวะ นายกเทศมนตรีตำบลโพนสา ได้เป็นประธานเปิดโครงการอบรมหลักสูตรสุขาภิบาลอาหาร สำหรับผู้สัมผัสอาหาร ตามหลักสูตรของกรมอนามัย ให้กับผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดสด ร้านอาหาร แผงลอยที่จำหน่ายอาหารริมบาทวิถีในพื้นที่ ได้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการสุขาภิบาลด้านอาหาร สมารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการปรุงอาหาร  ประกอบอาหาร และจำหน่ายอาหารได้อย่างถูกต้อง

     
     นายสุรศักดิ์ บุญตาระวะ กล่าวว่า จากสถานการณ์ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมอย่างรวดเร็ว ทำให้วิถีชีวิตของประชาชนในประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไป พฤติกรรมการบริโภคอาหารของประชาชนก็เปลี่ยนไป จากทำเองที่บ้านเปลี่ยนเป็นการบริโภคอาหารนอกบ้านมากขึ้น ซึ่งประชาชนมีโอกาสเสี่ยงต่อการรับประธานอาหารที่ไม่สะอาด ผู้สัมผัสอาหารที่ขาดความรู้ ความเจ้าใจ และไม่ปฏิบัติตนให้ถูกต้องในระหว่างการเตรียม ปรุง ประกอบอาหาร ซึ่งจะทำให้เกิดการปนเปื้อนเชื้อโรคลงสู่อาหารได้


     นายสุรศักดิ์ บุญตาระวะ กล่าวอีกว่า กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น เทศบาลตำบลโพนสา เห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญ จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ผู้สัมผัสอาหารได้มีความรู้ ความเข้าใจ นำไปปฏิบัติในการปรุงประกอบอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ตามหลักสุขาภิบาลอาหาร โดยให้ประโยชน์สูงสุดทางด้านคุณค่าและทางด้านโภชนาการ ด้านความปลอดภัยอาหาร และด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมถึงแก่ผู้บริโภคต่อไป
     สำหรับการอบรมครั้งนี้ มีนายสุชาติ สุขเจริญ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมพฤติกรรมบริโภคและความเข้มแข็งภาคีเครือข่าย สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณะสุข และคณะ เป็นวิทยากรอบรมในหัวข้อ หลักการและมาตรฐานการสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้ประกอบการ  และหัวข้อหลักสุขวิทยาส่วนบุคคลสำหรับผู้สัมผัสอาหาร มีผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารเข้าร่วม 50 คน.

อภิชาติ แสงรุ่ง NC News online รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น