วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

ชาวบ้านบ้านน้ำโมง จัดแข่งขันเรือยาวขนาดจิ๋วไม่เกิน 12 ฝีพาย ไหว้หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อในวันห่อข้าวประดับดิน ส่งเสริมสมานสามัคคีชุมชน เปิดสักหลาดเริ่มต้นการแข่งขันเรือยาวอย่างเป็นทางการ


     วันนี้ (4 ก.ย. 56) เวาลา 10.30 น. ที่ลานวัดศรีชมภูองค์ตื้อ หน้าวิหารหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ บ้านน้ำโมง เขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ เป็นประธานพิธีเปิดประเพณีการแข่งขันเรือยาวประเภทไม่เกิน 12 ฝีพาย ประจำปี 2556 ของชาวบ้านบ้านน้ำโมง นำโดยนายชาคริตชัย จอมแจ้ง รองนายกเมืองท่าบ่อ ร่วมกันจัดขึ้นทุกๆปี ซึ่งงานนี้ยังมีนายประสิทธิ์ จันทาทอง อดีต สส.หนองคาย หลายสมัย ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดด้วย


     ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้ากราบไหว้สักการะหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ และรวมชมการแข่งขันเรือยาวขนาดจิ๋วไม่เกิน 12 ฝีพาย ในวันห่อข้าวประดับดิน และเรือที่เข้าร่วมการแข่งขัน ถือเป็นการแข่งขันเพื่อสักการะหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ เอาฤกษ์เอาชัยในการแข่งขันสนามต่อไป และยังเป็นการเปิดสักหลาดเริ่มต้นการแข่งขันเรือยาวในพื้นที่จังหวัดหนองคายอย่างเป็นทางการ  อีกทั้งเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามเอาไว้ และเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้คนในชุมชนรู้รักสามัคคี และส่งเสริมสนับสนุนให้คนในชุมชนออกกำลังกายห่างไกลยาเสพติด สนับสนุนการท่องเที่ยวของอำเภอท่าบ่ออีกด้วย โดยมีทีมเรือเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย เรือเทพพระยาคำปลิว, เรือรุ่งนาวา, เรือเทพพระยาเต่าทอง 1, เรือพรหลวงพ่อทองแสน, เรือเทพดุสิต, เรือเทพพระยาเต่าทอง 2, เรือเอเชีย, เรือหนุ่มน้อยศรีธนญชัย และเรือปู่ดอนหอ


     ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่า เรือเทพดุสิต ชนะเลิศการแข่งขัน คว้าถ้วยรางวัลและเงินรางวัล 7,000 บาท ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่เรือเอเชีย รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัล 5,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่เรือปู่ดอนหอ รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัล 3,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่เรือหนุ่มน้อยศรีธนญชัย รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัล 2,000 บาท.

NC News online

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น