วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หนองคาย - ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย จัดอบรมเกษตรกรต้นแบบ โครงการ “เกษตรกร Smart Farmer ด้านปศุสัตว์” หวังพัฒนาเกษตรกรด้านปศุสัตว์ ให้เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer


          วันนี้ (24 ก.พ. 58) ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายยุทธนา เริงณรงค์ ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดฝึกอบรมเกษตรกรต้นแบบ ภายใต้โครงการ “เกษตรกร Smart Farmer ด้านปศุสัตว์” เพื่อเป็นการพัฒนาเกษตรกรด้านปศุสัตว์ให้เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer ที่มีความรู้ในเรื่องปศุสัตว์ที่ทำอยู่ มีความสามารถในการวิเคราะห์ เชื่อมโยง และบริการจัดการผลิตและการตลาด โดยใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ มีความสามารถถึงคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยของผู้บริโภค มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นกำลังสำคัญในการเข้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน ที่มีความรู้ความสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ ซึ่งจะสามารถช่วยให้มีการยกระดับคุณภาพสินค้าปศุสัตว์และมีความภูมิใจในความเป็นเกษตรกร อีกทั้งยังพัฒนาให้มีความรู้ด้านการบัญชี และสามารถนำข้อมูลทางบัญชีไปใช้ในการวางแผนประกอบอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย ได้ฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติในเรื่องการจัดทำบัญชีเกษตรกร การจัดการปัจจัยการผลิต การแปรรูปการเพิ่มมูลค่า ข้อคิดในการประกอบอาชีพ การลดต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์ให้แก่เกษตรกรต้นแบบกลุ้มผู้เลี้ยงไก่ไข่ ไก่พันธุ์พื้นเมือง สุกร และวัว โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกรต้นแบบที่ผ่านการคัดเลือกจากอำเภอเมือง, ท่าบ่อ, โพนพิสัย, เฝ่าไร่, ศรีเชียงใหม่ และอำเภอสระใคร รวมทั้งสิ้น 240 ราย เข้ารับการอบรม โดยแยกเป็นโครงการพัฒนาเกษตรกรสู่ Smart Farmer 160 ราย โครงการเพิ่มรายได้เกษตรกร 40 ราย  และโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ 40 ราย. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น