วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ผู้ว่าฯ หนองคาย เปิดงานบุญเดือน 4 นมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ประจำปี 2558 เปิดโอกาสให้ประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงได้ร่วมปิดทองหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ และร่วมทำบุญบำเพ็ญกุศล ฟังพระธรรมเทศนา ชมมหรสพสมโภชตลอดทั้งคืน

            วันนี้ (28 ก.พ. 58) ที่วัดศรีชมภูองค์ตื้อ บ้านน้ำโมง ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานบุญเดือน 4 นมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ประจำปี 2558 โดยมีนายพัฒนธรณ์ กีรติรัฐวัฒน์ นายอำเภอท่าบ่อ ส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มองค์กรต่างๆ และประชาชนในพื้นที่อำเภอท่าบ่อและใกล้เคียง ร่วมในพิธีจำนวนมาก
        ในพิธีเปิดได้จัดการแสดงรำฟ้อนถวายต่อองค์หลวงพ่อองตื้อ การแสดงบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสต­ร์พระเจ้าไชยเชษฐา ผู้สร้างหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ จากหลักฐานศิลาจารึกทำให้ทราบว่า พระเจ้าองค์ตื้อสร้างเมื่อพุทธศักราช 2105 หล่อโดยใช้ทองคำ ทองเหลือง และเงินผสมกัน รวมน้ำหนักได้ 1 ตื้อ (ตื้อ เป็น มาตราโบราณของอีสาน) ในลักษณะนั่งขัดสมาธิปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 3.29 เมตร สูง 4 เมตร ใช้เวลาในการสร้าง 7 ปี 7 เดือน ซึ่งหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงเคารพนับถือมาก ทางจังหวัดได้จัดงานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่คู่สังคมไทย อีกทั้งเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงได้ร่วมปิดทองหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ และร่วมทำบุญบำเพ็ญกุศล ฟังพระธรรมเทศนา ชมมหรสพสมโภชตลอดทั้งคืน และในปีนี้ชาวบ้านน้ำโมงทั้ง 4 ชุมชน ได้จัดให้มีกิจกรรมสอยดาวการกุศล โดยรางวัลที่ 1 เป็นรถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน และยังมีรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งงานจะมีไปจนถึงวันที่ 5 มีนาคม 58 นี้.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น