วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หนองคาย - หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 (นพค.25) เดินหน้าขุดลอกแหล่งน้ำเดิม (หนองนาตู้ดี) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนใน 5 หมู่บ้าน ของตำบลบ้านเดื่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย

    วันนี้ (12 ก.พ. 58) พันเอกไพศาล งามวงษ์วาน ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมนายโสภณ สรรพศิลป์ นายก อบต.บ้านเดื่อ และเจ้าหน้าที่ เดินทางตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกแหล่งน้ำเดิม (หนองนาตู้ดี) หมู่ 9 บ้านเสี่ยน ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย มีเนื้อที่ 200 ไร่ โดยหน่วย นพค.25 ได้นำรถบรรทุกหนักและเครื่องจักรกลรถแม็กโคร เข้าทำการขุดลอกขนาดพื้นที่ 86,506 ตารางเมตร ลึก 3 เมตร รวมปริมาตรขุดดิน 233,133 ลูกบาตรเมตร หากทำการขุดลอกแล้วเสร็จ สามารถนำน้ำไปใช้ประโยชน์ทางการเกษตรให้กับประชาชนใน 5 หมู่บ้าน 800 ครัวเรือน ซึ่งจะทำให้มีรายได้มีคุณสภาพชีวิตที่ดีขึ้น
     พันเอกไพศาล งามวงษ์วาน ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 กล่าวว่า นพค.25 ได้แบ่งภารกิจออกเป็น 4 งานหลัก คือ งานซ่อมเส้นทางคมนาคม งานพัฒนาอาชีพ งานต่อไปก็คือโครงการเกษตรผสมผสาน เป็นการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสุดท้ายคืองานพัฒนาแหล่งน้ำ ซึ่งในหลายๆ พื้นที่ของจังหวัดหนองคาย ยังมีความเดือดร้อนในเรื่องของปัญหาน้ำท่วมและปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะภัยแล้งเราไม่มีแหล่งน้ำเพียงพอในช่วงหน้าแล้งเพื่อนำน้ำมาใช้ในการเกษตรนอกฤดู แม้กระทั้งนำน้ำมาใช้ทำน้ำประปาในการอุปโภค บริโภค จึงได้ทำการพัฒนาแหล่งน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการขุดลอกแหล่งน้ำ การสนับสนุนระบบประปาหมู่บ้านต่างๆ
     พันเอกไพศาลฯ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการขุดลอกหนองนาตู้ดีแห่งนี้ อยู่ในพื้นที่ของ หมู่ 9 ต.บ้านเดื่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่มีพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ ซึ่งได้ดำเนินการเข้ามาขุดลอกประมาณ 40-50 ไร่ คาดว่าเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จก็จะเก็บกักน้ำได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 200,000 คิว ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการเกษตรนอกฤดูได้ประมาณ 300 ไร่ ขึ้นอยู่กับพืชเกษตรชนิดใด ท่าเป็นเกษตรน้ำน้อยก็จะได้ปริมาณมาก สำหรับประชากรที่จะได้รับประโยชน์จากหนองน้ำแห่งนี้ ประมาณ 5 หมู่บ้าน 800 ครัวเรือน 3,000 กว่าคนเศษ ถือว่าเป็นประโยชน์กับประชาชนโดยตรง ซึ่งสามารถทำเกษตรนอกฤดูได้ ซึ่งจะทำให้มีรายได้มีสภาพชีวิตที่ดีขึ้น
     ด้านนายโสภณ สรรพศิลป์ นายก อบต.บ้านเดื่อ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางหน่วย นพค.25 ที่ได้นำเครื่องจักรกลมาทำการขุดลอกหนองนาตู้ดี ซึ่งเรามีปัญหามานานเกี่ยวกับเรื่องการกักเก็บน้ำ ปีนี้ทาง นพค.25 ได้เข้ามาทำการขุดลอกให้กับชาวตำบลบ้านเดื่อ จะได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำนี้ได้อย่างทั่วถึง ซึ่งประชาชนทั้ง 5 หมู่บ้าน นอกจากจะใช้น้ำแห่งนี้เป็นแหล่งเกษตรแล้วยังใช้ในการอุปโภค บริโภค ในบางปีนั้นต้องนำน้ำมาจากแม่น้ำโขงก็ลำบากมาก เพราะฉะนั้นในปีนี้ท่าโครงการนี้เสร็จพี่น่องชาวตำบลบ้านเดื่อ ก็จะมีความสุขเกี่ยวกับเรื่องทำอาชีพเรื่องการใช้น้ำ ในนามขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนชาวตำบลบ้านเดื่อ ก็ต้องขอขอบคุณทางหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ในการขุดลอกหนองนาตู้ดีในครั้งนี้.         



       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น